Bên bờ hạnh phúc

Nhạy bén nắm bắt công nghệ, cập nhật những trào lưu mới là ưu điểm nổi bật của những người thuộc Gen Z (tức người sinh ra trong những năm từ 1997 đến 2006. Thế nhưng, gần đây, không ít người trẻ Gen Z cũng thích sưu tầm những thứ từng thịnh hành trong quá khứ như máy ảnh, đĩa nhựa… Theo nhiều người, xu hướng “hoài cổ” phản ánh sự trân trọng của giới trẻ đối với những sản phẩm văn hóa có giá trị cao.              Phong cách ăn mặc, giải trí của những năm cuối thập niên 1990 và đầu những năm 2000 đang quay trở lại. Những bạn trẻ thuộc Gen Z không chỉ thích sưu tầm những sản phẩm cổ điển, mà còn tỏ ra trân quý chúng vì những món đồ xưa thường gắn liền với các sự kiện lịch sử, giúp mọi người hoài niệm về một thời tươi đẹp đã qua.


Mặc dù hình ảnh từ những chiếc máy chụp hình cổ điển này có chất lượng thấp hơn so với camera trên điện thoại thông minh hiện nay, nhưng mỗi bức ảnh ngày trước đều được sắp xếp bố cục kỹ lưỡng, chăm chút từng li từng tí nên chúng rất “có hồn”.
“Với máy ảnh sử dụng phim, tôi cảm thấy mình phải tập trung nhiều hơn khi chụp ảnh. Việc nắm bắt khoảnh khắc đẹp nhất của những gì muốn chụp là rất quan trọng, có thể khiến người ta lưu giữ bức ảnh ấy mãi mãi.”
Theo kết quả một cuộc thống kê, máy ảnh cổ đã được tìm kiếm nhiều hơn 20 lần trong tháng 5 vừa qua so với cùng kỳ năm ngoái. Làn sóng hoài cổ cũng đang tạo cơ hội cho đĩa nhựa vinyl hồi sinh. Theo báo cáo âm nhạc giữa năm của công ty theo dõi dữ liệu thị trường âm nhạc Mỹ Luminate, 2022 đánh dấu năm thứ 17 liên tiếp doanh số bán đĩa vinyl tăng ở nước này.
Còn tại Hàn Quốc, đĩa vinyl bán chạy nhất vào năm 2020, với mức tăng gần 120% so với của năm 2019. Một số quán cà phê ở Seoul thậm chí còn trang bị thêm máy hát đĩa và tai nghe ở từng bàn, giúp khách hàng dễ dàng thưởng thức những bản nhạc kinh điển. Âm thanh mộc mạc của các đĩa nhạc ấy đã thật sự lôi cuốn người nghe thuộc Gen Z.


“Theo tôi, các đĩa nhạc này có âm thanh trung thực, tạo nên sự mới lạ cho Gen Z, không giống như nghe nhạc trên các dịch vụ phát trực tuyến.”
“Cũ mà hay” là những gì mà nhiều người Gen Z thường nhận xét về các sản phẩm cổ điển đang thịnh hành trở lại.
“Thế hệ trẻ có sức mua lớn, cũng như khả năng chia sẻ   thông tin qua mạng. Điều này giúp họ có sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc đưa sản phẩm mới vào thị trường, cho dù đó là những món đồ cổ xưa.”
Theo giới phân tích, Gen Z cũng thường thêm vào những nét mới, thể hiện cá tính riêng, qua đó giúp những nhạc phẩm, vật dụng cổ điển giữ được nét “xưa” nhưng không hề “lỗi thời”.

Tường Vân   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *