Bên bờ hạnh phúc

Quanh năm vất vả bên ruộng cạn đồng sâu đổi lấy chén cơm manh áo cho cả gia đình, người lao động nghèo đã nếm trải nhiều cay đắng ngọt bùi của đời làm thuê với những công việc luôn bấp bênh từng ngày. Thế nhưng dẫu cuộc sống còn lắm gian nan, họ luôn biết nỗ lực để vươn lên thoát nghèo bằng chính sức lao động, mồ hôi của các thành viên…

Video clip chương trình Chuyến xe nhân ái – Kỳ 229: Xã Trung Thành Đông và xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm

Gia đình chị Nguyễn Thị Cúc Chị ngụ ấp Đại Nghĩa, xã Trung Thành Đông

Nén nỗi tủi buồn khi hạnh phúc gia đình không được trọn vẹn như bao người, chị Cúc Chị nhủ lòng phải mạnh mẽ nhiều hơn để đảm đương vai trò trụ cột từ khi chồng dứt áo ra đi. 

Số tiền vài chục ngàn kiếm được mỗi ngày từ việc se lõi lát hay cắt lục bình thuê phải trang trải nào tiền thuốc thang cùng học hành của 2 đứa con là cả một bài toán nan giải cho người mẹ đơn thân. Vì thế khi bệnh tật còn nặng gánh âu lo, số nợ hơn trăm triệu đồng vay mượn chăn nuôi heo thu lỗ vẫn chưa trả được thì ước mơ an cư của cả gia đình còn xa lắm…

Gia đình anh Lê Văn Gạch, ấp Đại Nghĩa

Chung nỗi lo trụ cột chăm lo cả gia đình còn là hoàn cảnh anh Lê Văn Gạch ngụ ấp Đại Nghĩa. Dù bị cụp xương sống do té ngã trong lúc đi làm thuê, nhưng người chồng người cha này vẫn bám trụ các công việc thuê mướn nặng nhọc để vợ có cơ hội được chạy chữa căn bệnh suy thận mãn, cùng đó là việc học của các con được nối dài.

Bao dự định về một cuộc sống ấm no nơi mái nhà hơn chục năm dột xiêu chưa trở thành hiện thực vì bao khốn khó vây quanh, càng khiến nỗi lo an cư đè nặng trong lòng các thành viên.

Gia đình anh Nguyễn Văn Sáng ở ấp Đại Hòa

Cần cù lao động để thoát nghèo còn là câu chuyện về gia đình anh Nguyễn Văn Sáng ở ấp Đại Hòa. Mặc cho căn bệnh lao phổi dày vò cơ thể, anh Sáng và chị Bé Tám – vợ anh – vẫn gắng sức với công việc chài lưới hay làm lát thuê để có tiền chạy chữa bệnh cho 2 đứa con.

Vẫn còn đó bao nỗi nhọc nhằn khi sức khỏe của các con chưa được mạnh lành, số nợ 20 triệu đồng vay mượn trị bệnh còn oằn nặng đôi vai, thế nên, nỗi lo về bài toán áo cơm của đôi vợ chồng nghèo luôn thường trực trong từng bữa ăn giấc ngủ.

Gia đình anh Trương Hoàng Mai, ấp Phú An

Cùng nỗi niềm về bệnh tình còn là trăn trở của gia đình anh Mai, chị Thủy ở ấp Phú An. Đứa con trai lớn mắc chứng thiểu năng từ nhỏ nên không thể phụ đỡ được gì khi tuổi đã lớn, cùng đó căn bệnh thận của chị Mai thêm hành hạ ngày đêm khiến người mẹ này cũng không thể gánh vác trách nhiệm trụ cột phụ giúp với chồng.

Thương vợ bệnh con đau, càng xót xa trước cảnh nhà thiếu thốn, người chồng người cha luôn ra sức bươn chãi nơi các công trình nắng gió, mong từ đôi tay rắn rỏi trụ cột rồi đây anh có thể vực dậy được bài toán áo cơm cho cả gia đình.

Mái nhà trải qua hơn nửa đời dột xiêu cũng đành lặng lẽ là nơi che chắn cho những ước mơ vượt khó của cả gia đình một ngày được trở thành hiện thực.

Gia đình anh Đỗ Ngoan Em, ấp Hiếu Tín

Ước mơ về một tổ ấm bình yên cũng là nỗi lo lắng của anh Đỗ Ngoan Em, ngụ ấp Hiếu Tín, xã Hiếu Nghĩa từ nhiều năm nay. Gia đình 4 miệng ăn nhưng chỉ có mỗi anh Ngoan Em là lao động chính với thu nhập từ công việc làm mộc bấp bênh thì việc xây sửa lại mái nhà lành lặn cùng vun vén cho ước mơ học hành cho các con thơ càng trở nên là điều xa vời mà người chồng người cha này hơn 10 năm qua chưa thể thực hiện.

Gia đình chị Kim Thị Hiền, ấp Hiếu Thuận

Nỗi đau âm ỉ khi đứa con trai đầu lòng sớm qua đời vì bệnh tật, để rồi 7 năm sau, người bạn đời cũng vĩnh viễn rời xa vì căn bệnh ung thư càng khắc sâu trong lòng chị Kim Thị Hiền ngụ ấp Hiếu Thuận một nỗi đau xót xa. Nén chặt nỗi đau, chị Hiền mạnh mẽ đứng lên lèo lái con thuyền gia đình với đôi tay nghị lực bên những thửa đậu hay liếp ớt làm thuê.

Thân cò lặn lội sớm hôm, mong ước của người mẹ này không gì hơn là có tiền xây cất lại một mái nhà lành lặn để đứa con thơ có thể ăn học nên người cùng đó là trả bớt số nợ hơn 40 triệu đồng vay mượn trị bệnh trước đây vẫn còn nặng gánh.

Tấn Đạt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *