Rượu whisky Nhật Bản là phiên bản rượu whisky Á Đông nổi tiếng thế giới. Vào đầu thế kỷ XX, rượu whisky của phương Tây du nhập vào Nhật Bản. Bằng sự sáng tạo tài tình, trong 100 năm qua, người dân đất nước Mặt trời mọc đã tự sản xuất nên loại rượu whisky mang nét đặc trưng của mình và khẳng định được danh tiếng trên thị trường quốc tế.
Năm 1923, công ty rượu whisky đầu tiên của Nhật Bản ra đời, mang tên Suntory. Ban đầu, rượu whisky Nhật Bản được sản xuất theo phong cách xứ Scotland của Anh do nhà sản xuất sử dụng nguyên liệu và kỹ thuật giống như ở Scotland. Tuy nhiên, sau đó, các nhà sản xuất rượu whisky Nhật Bản đã tự tạo ra phong cách pha chế riêng của họ.


“Tôi từng đến xứ Scotland để học hỏi kinh nghiệm sản xuất rượu whisky. Tôi tin rằng tại Nhật Bản, chúng tôi cũng có thể sản xuất ra loại rượu whisky của riêng mình và có hương vị không thua kém.”
Theo giới chuyên gia, rượu whisky Nhật Bản ngày nay không phải là bản sao của rượu whisky Scotland mà là một biến tấu độc đáo về rượu mạnh làm từ mạch nha. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự đặc biệt của rượu whisky Nhật Bản là nguồn nước. Các nhà máy sản xuất loại rượu này ở đất nước hoa anh đào thường tọa lạc trên vùng núi, sử dụng nước suối, nước hồ trên cao hoặc nước tuyết tan. Những nguồn nước này có độ tinh khiết cao, tạo nên hương thơm đặc biệt của rượu. Bên cạnh đó, nhiều công ty đã sử dụng mạch nha trồng tại Nhật Bản và tự sản xuất men rượu, qua đó tạo nên hương vị đặc trưng cho sản phẩm rượu whisky của họ. Ngoài ra, việc sử dụng thùng gỗ sồi trong nước để ủ rượu cũng góp phần làm nên sự khác biệt về màu sắc và hương vị của rượu whisky Nhật Bản.
“Chúng tôi đã kế thừa kỹ thuật sản xuất rượu whisky từ những thế hệ trước, đồng thời sáng tạo nên loại rượu chất lượng và đậm chất riêng của Nhật Bản.”
“Cùng là rượu whisky nhưng sự khác biệt trong quy trình sản xuất đã tạo nên nét độc đáo cho loại thức uống này của Nhật Bản.”


Do hạn chế về nguồn nguyên liệu, một số sản phẩm được các công ty sản xuất có giới hạn, tạo nên giá trị sưu tầm và cất giữ của chúng. Hồi năm 2020, một bộ sưu tập rượu whisky Nhật Bản gồm 54 chai đã được bán đấu giá lên đến 1,5 triệu đô-la. Mới đây nhất, nhà đấu giá Sotheby’s của Mỹ cho biết đã bán thành công 01 chai rượu whisky Nhật Bản với giá 373.830 đô-la (tức trên 9 tỷ đồng Việt Nam).
Với hương vị độc đáo, tinh tế và phong phú, rượu whisky Nhật Bản đã chinh phục được thực khách trong và ngoài nước. Có thể nói, sau một thế kỷ hình thành và phát triển, vượt qua nhiều thăng trầm, ngành sản xuất rượu whisky của đất nước Mặt trời mọc đã khẳng định được chất lượng, tạo nên nét đặc trưng và có được vị thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Thuận Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *