TPVL là trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh Vĩnh Long, có vị trí chiến lược, nằm trên con đường lưu thông huyết mạch giữa ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và cả nước. Với lợi thế địa lý và các điều kiện kinh tế trên địa bàn, những năm qua ,TPVL tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển và mở rộng mạng lưới chợ, từng bước đáp ứng nhu cầu giao lưu hàng hóa của các thành phần kinh tế, qua đó đưa thương mại – dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Chợ Vĩnh Long

Thương mại – dịch vụ là ngành có tốc độ tăng trưởng khá cao trong cơ cấu kinh tế của TPVL và đạt mức tăng bình quân hàng năm 25,36% trong nhiệm kỳ qua. Khối lượng hàng hóa và dịch vụ cũng tăng đáng kể. Nếu như năm 2005, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội chỉ đạt trên 1.900 tỷ đồng thì đến năm 2010 ước tăng trên 5.800 tỷ đồng.

Các cơ sở kinh doanh thương mại cũng tăng cả về quy mô và số lượng. Năm 2005, toàn TPVL có 10.000 cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ, giải quyết việc làm cho 19.000 lao động nhưng nay, con số này đã tăng trên 12.100 cơ sở, giải quyết việc làm cho hơn 24.200 lao động. Đạt được kết quả trên là do Đảng bộ và UBND TPVL lãnh đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch và các chính sách ưu đãi đầu tư.

Để tạo bước tăng trưởng nhảy vọt trên lĩnh vực thương mại – dịch vụ, những năm qua, TPVL đã đầu tư, phát triển mạng lưới chợ rộng khắp từ thành phố đến phường, xã. Điển hình như chợ Vĩnh Long – chợ trung tâm của TPVL và cả tỉnh – từ năm 2004 – 2009 đã được đầu tư gần 25 tỷ đồng để xây dựng nhiều hạng mục và mở rộng khuôn viên chợ. Ngoài ra, UBND thành phố còn kêu gọi DNTN Ngọc Vân đầu tư hơn 90 tỷ đồng xây dựng Trung tâm Thương mại – Dịch vụ B.

Hiện tại, chợ trung tâm của TPVL có tổng diện tích hơn 9.300 met vuông, thu hút hơn 1.600 hộ tham gia kinh doanh với 30 ngành hàng. Hàng hóa kinh doanh tại chợ ngày càng đa dạng và phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương và các vùng lân cận.

Hiện nay, TPVL có 12 chợ phân bố ở 9/11 phường, xã, trong đó có 1 chợ loại 1, 3 chợ loại 2, 8 chợ loại 3 và 8 điểm họp chợ. Trên địa bàn còn có siêu thị Co.op Mart, siêu thị Vinatex, một số cửa hàng bán lẻ theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần đa dạng hóa hình thức kinh doanh, mua sắm.

Thực hiện đề án quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, từ năm 2003 – 2010, TPVL đã đầu tư 47,5 tỷ đồng xây dựng, mở rộng và nâng cấp hầu hết các chợ trên địa bàn. Tính chung các chợ trên địa bàn TPVL có tổng diện tích hơn 33.400 met vuông với gần 3.300 hộ kinh doanh. Tổng nguồn thu mặt bằng hàng năm từ các chợ khoảng 9 tỷ đồng.

Nhờ được đầu tư, mở rộng nên khối lượng hàng hóa, kinh doanh qua các chợ trên địa bàn TPVL hàng năm đều tăng, chủng loại hàng hóa phong phú và đa dạng.

Với phương châm “Lấy chợ nuôi chợ”, nhiệm kỳ mới 2010 – 2015, TPVL sẽ tiếp tục sử dụng nguồn thu mặt bằng tái đầu tư xây dựng mới và cải tạo nâng cấp các chợ trên địa bàn; đồng thời kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng chợ với phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thương mại – dịch vụ tiếp tục phát triển và là thế mạnh trong cơ cấu GDP của TPVL.

Minh Tuấn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *