Từng ví Uyên Linh là Nắng nhưng vị nhạc sĩ này khẳng định điều đó chỉ phù hợp với đêm nhạc "Cầm tay mùa hè".

Không làm album với Lam để tặng con

Thưa anh, liệu sự ồn ào trong mối quan hệ giữa ThanhLam và Uyên Linh có phải là một những nguyên thúc đấy anh và ekip tổ chức hai đêm diễn Cầm tay mùa hè vừa qua?

Sự tò mò đó được bắt đầu từ giới truyền thông. Truyền thông đã gây ra sự tò mò đó bằng cách làm quá đi tất cả những quan hệ không vốn có gì phức tạp, còn ý tưởng tổ chức chương trình không thể bắt nguồn từ sự tò mò đó được. Nó phải bắt đầu từ nghệ thuật, từ việc xem xét sự kết hợp với ấy ảnh hưởng, tạo hiệu ứng như thế nào.

Giữa Thanh Lam và Uyên Linh, lẽ dĩ nhiên không thể đem sự chuyên nghiệp và đẳng cấp ra so sánh, nhưng sự ngây ngô giữa một ca sĩ trẻ đứng cạnh một ca sĩ đã có bản lĩnh thì đôi khi cũng tạo được sự tương phản nhất định. Đó là sự tương phản nâng đỡ nhau chứ không phải là làm lu mờ hoặc lấn át nhau.

 

Điều gì đã khiến anh hợp tác lại với Thanh Lam mặc dù trước đây, anh có tâm sự rằng, anh không thích phong cách của Thanh Lam sau Mây trắng bay về?

Tôi chưa từng nói như thế. Mỗi người có một sự lựa chọn. Lam không làm với tôi mà làm về người khác thì đó là sự lựa chọn của Lam. Đó không phải là phong cách của tôi nhưng người nghệ sĩ, dù có thể không thích phải biết tôn trọng cá tính của người khác.

Anh và Thanh Lam có ý định kết hợp làm một album như một kỷ niệm dành tặng con cái?

Kỷ niệm dành cho con cái là cả một gia tài hay một quá trình hoạt động nghệ thuật của người nghệ sĩ chứ không phải là một album hay một dự án. Tôi là người rất rõ ràng, tôi không lồng ghép các yếu tố gia đình hay cá nhân nhiều quá trong dự án âm nhạc. Một người làm nghệ thuật chuyên nghiệp thì cần biết hướng tới khán giả, tôn trọng khán giả chứ không thể bán album cho người nghe nhưng lại dành cho con cái.

Nhưng chính Thanh Lam đã từng tuyên bố rằng album hợp tác với anh sẽ là một kỷ niệm danh tặng các con?

Đấy là suy nghĩ của Lam, còn tôi không làm việc theo cách đó. Tôi làm việc cần sự chuyên nghiệp hơn.

Sau hơn 10 năm chia tay, anh có nghĩ rằng sự kết hợp lần này với Thanh Lam sẽ rất khó khăn, nhất là khi cô ấy không còn mang phong cách mà trước đây anh xây dựng nữa?

Tất nhiên là khi bắt tay vào một dự án hay làm việc trở lại với ai đó, kể cả khi họ không thay đổi phong cách thì cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, nói bây giờ thì nó chưa có gì rõ ràng, thậm chí tôi còn chưa bắt đầu thực hiện thì làm sao có thể nói trước dự án đó như thế nào.

Để thay đổi phong cách là điều khó nhưng để giữ phong cách là điều còn khó hơn vì phải làm sao để vẫn giữ được phong cách ấy nhưng lại không trở thành sự nhàm chán với bản thân cũng như là khán giả. Với tư cách nhà sản xuất, tôi thấy các ca sĩ ở Việt Nam thường hay mắc lỗi cứ nghĩ một phong cách thì sẽ bị nhàm chán, phải đa phong cách mới hấp dẫn. Nước ngoài quan trọng là họ vẫn giữ phong cách đó nhưng họ luôn có những cách để làm cho nó hấp dẫn hơn, chứ nhiều khi kỹ năng hay khả năng mình hạn chế, thấy bí mới nhảy từ rock sang country, rồi từ country chuyển sang world music và tạo ra một album hổ lốn. Đó là điều rất kỵ với người nghệ sĩ.

Anh được coi như một trong những nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên theo đuổi dòng nhạc world music. Tại sao anh lại quyết định gắn bó với dòng nhạc mà còn khá xa lạ với phần đa công chúng Việt nam?

Rất nhiều người hỏi tại sao anh theo đuổi cái ít người nghe ấy? Người ta làm nghệ thuật có hai mục đích. Một là làm để kiếm tiền và hai là làm theo cái mình thích. Khi làm cái mình thích đừng có đòi hỏi rằng, tại sao tôi đam mê cái này, tôi chọn cái này mà khán giả không đón nhận. Anh không thể bắt người ta thích cái mà anh thích được.

Còn với thể loại world music, thực ra nó không có gì cao siêu hay khó hiểu cả nhưng thói quen của người Việt Nam là truyền thống thơ ca. Người Việt thích nghe ca khúc hơn, thích có lời dễ hiểu hơn, thậm chí không quan tâm tới giai điệu mà chỉ thấy lời thơ, lời bài hát hấp dẫn là người ta nghĩ bài hát đó hay. Chính vì thế, âm nhạc Việt Nam không phát triển và không hòa nhập được với thế giới vì nó không dùng ngôn ngữ âm nhạc mà dùng ngôn ngữ thơ ca, mà thơ ca thì người nước ngoài đâu có hiểu được hết được nét đẹp của nó.

 

Uyên Linh chưa chắc đủ nóng để thành Nắng

Nhiều ca sĩ đã từng lên tiếng kêu rằng, mặc dù rất muốn hợp tác với Quốc Trung nhưng rất sợ sự kỹ tính và bị cao su về mặt thời gian của anh?

Thật ra chúng ta quá dễ dãi trong việc làm âm nhạc. Tôi không nghĩ mình quá kỹ tính, quá ghê gớm hay đòi hỏi cao siêu gì cả. Tất cả những điều tôi làm chỉ là những đòi hỏi tối thiểu của một nhà sản xuất hay một nghệ sĩ. Đối với tôi, quan trọng là dự án âm nhạc phải đủ chất lượng thì mới đưa ra công chúng chứ không vì để chạy kịp thời gian mà tung ra một sản phẩm chưa hoàn chỉnh.

Còn chậm chạp thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có những dự án, mặc dù chưa bắt đầu nhưng người ta đã nói quá nhiều về nó hoặc có đôi khi đang trong quá trình thực hiện thì gặp phải những lúc bế tắc khiến dự án không thể thực hiện được làm nữa thì lại nói là chậm chạp hay lỡ hẹn.

Hiện tại, công chúng đang rất chờ đón album mà anh thực hiện cho Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2010. Anh có thể tiết lộ, trong album này anh xây dựng cho Uyên Linh hình ảnh như thế nào?

Đó là cảm xúc của một người trẻ. Nó có thể buồn, rất dữ dội, giàu tình cảm nhưng đó là một thứ tình cảm tích cực. Cái buồn đó cũng tích cực chứ không quá ủy mị, sướt mướt, quằn quại, tất nhiên nó không thể nhạt nhẽo, lềnh phềnh. Nó vẫn sâu sắc nhưng sự sâu sắc của tuổi trẻ cần sự tươi mới, sự tươi sáng.

Giống như nắng – từ mà anh đã dùng để nói về Uyên Linh trong đêm diễn Cầm tay mùa hè?

Không, Nắng đó chỉ phù hợp với chương trình đó thôi chứ chưa chắc Uyên Linh đã đủ nóng để trở thành nắng, tất nhiên, album đó cũng có rất nhiều sắc thái khác nhau.

Album anh với Uyên Linh có vẻ như lần này được hoàn thiện với tốc độ kỷ lục?

Chưa phải là album nhanh nhất vì trước đây có một số album mà tôi làm cho Lam còn nhanh hơn. Nó tùy thuộc vào sự chuẩn bị. Có những album mà nhà sản xuất họ biên tập và chọn bài hát mình chỉ hòa âm hay thu thanh chỉ trong vòng một hai tuần là hoàn thiện nhưng có những album đòi hỏi về ý tưởng, định hình phong cách thì lâu hơn.

Album của Uyên Linh nhanh một phần vì có nhiều bài hát cô đã hát trong một cuộc thi. Nó chỉ có một bài hát mới và đây là một kỷ niệm, một tri ân đối với khán giả chứ chưa phải là một album mới hoàn toàn.

Anh có nghĩ rằng, với sức nóng từ cái tên Uyên Linh sau cuộc thi Vietnam Idol và tên tuổi đã có của anh, đó là những đảm bảo vàng cho sự thành công của album mới?

Tất cả những cái bạn nói chỉ là sức hút được tạo ra từ giới truyền thông. Sức hút ấy chỉ đủ để tạo nên sự tò mò của công chúng chứ chất lượng mới là điều quyết định sự thành công của album. Sự đòi hỏi về chất lượng sẽ tạo ra áp lực rất lớn đối với những người thực hiện. Tôi thì quá quen với những áp lực như thế nên không có gì ghê gớm nhưng với một ca sĩ trẻ như Uyên Linh thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Khi làm một dự án hay kết hợp với ai đó thì phải có niềm tin nhưng với người làm nghệ thuật có thâm niên như tôi thì dù mọi kết quả như thế nào thì mình cũng đón nhận được.

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

Theo 24h

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *