Bên bờ hạnh phúc

Với phương châm “Ôn cố, tri tân”, công tác giáo dục truyền thống đã giúp cho mỗi người chúng ta nhận thức sâu thêm về cội nguồn lịch sử dân tộc, về diện mạo của một Vĩnh Long xưa và nay qua những giai đoạn thăng trầm của đất nước. Mừng sinh nhật Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ 80, cùng nhìn lại công tác giáo dục truyền thống ở Vĩnh Long trong thời gian qua.

Ảnh minh họa

 

Một loại hình giáo dục truyền thống mang tính phổ biến hiện nay ở các trường là hình thức nói chuyện truyền thống dưới cờ cho học sinh toàn trường tham dự. Nội dung truyền đạt thường dựa vào chủ điểm sinh hoạt chính trị tư tưởng hàng tháng theo các ngày lễ kỷ niệm trong tháng, chẳng hạn như tháng Giêng nói chuyện về truyền thống học sinh – sinh viên, tháng Hai kỷ niệm ngày thành lập Đảng, tháng Ba mừng sinh nhật Đoàn…

Báo cáo viên thường là thầy cô đang trực tiếp giảng dạy những bộ môn có liên quan đến phần nội dung giáo dục truyền thống hoặc là có khi nhà trường tổ chức mời những nhân chứng sống gắn liền với những sự kiện lịch sử cụ thể nào đó…Ban Giám hiệu các trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục cho học sinh về bề dày truyền thống đào tạo của ngôi trường, về ý nghĩa tên trường, về nhân vật mà trường được vinh dự mang tên.

Giáo dục truyền thống cách mạng ở địa phương cũng được nhiều trường học quan tâm nhằm khơi gợi niềm tự hào của thế hệ trẻ, bồi dưỡng thêm cho các em lòng yêu quê hương đất nước, vun đắp cho các em những tình cảm cách mạng trong sáng, cao đẹp ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường. Ở một vùng đất giàu truyền thống cách mạng như Vũng Liêm – Vĩnh Long, quê hương của cuôc khởi nghĩa Nguyễn Giao – Lê Cẩn, quê hương của cuôc khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940…., vì thế, Ban giám hiệu các trường học đóng trên địa bàn huyện luôn coi trọng công tác này.

Tuy nhiên, hiện nay, các hoạt động giáo dục truyền thống thường đơn điệu, thiếu chiều sâu. Những khu di tích lịch sử cách mạng nổi tiếng cũng chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức.

Nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Đoàn 26/03, việc tổ chức các hoạt động về nguồn và các hoạt động dã ngoại thăm vùng căn cứ kháng chiến năm xưa đã góp phần làm tăng thêm hiệu quả giáo dục truyền thống. Sự thu thập kiến thức từ thực tế sinh động đã làm giàu thêm vốn hiểu biết cho các em, tạo cho các em niềm thích thú và giúp các em sống đẹp hơn, tốt hơn và có ý nghĩa hơn.

Nhắc đến công tác giáo dục truyền thống, không thể không nhắc đến vai trò của Hội Cựu chiến binh. Bằng tình thương và trách nhiệm đối với thế hệ trẻ, Hội đã phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, phối hợp chặt với Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức nhiều loại hình hoạt động có nội dung giáo dục cụ thể, giúp lớp trẻ tiếp tục phát huy lòng tự hào dân tộc, giữ vững và tô thắm thêm truyền thống hào hùng của thế hệ cha ông trong công cuộc xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ đang được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Chỉ trong thời gian gần đây, Vĩnh Long có không ít những công trình bia, tượng, khu di tích lịch sử – cách mạng được đầu tư để tăng cường việc giáo dục truyền thống cách mạng.

Nhìn chung, hiệu quả bước đầu cho thấy, nếu chú trọng công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ sẽ giúp các em có ý thức nâng cao trách nhiệm công dân của mình, giúp các em ý thức sống đẹp, có lý tưởng và có hoài bão để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương.

An Khánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *