Bên bờ hạnh phúc

Thành phố cổ Dubrovnik nằm ở phía Nam Croatia, bên bờ biển Ban-tich. Từ lâu, thành phố đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng của thế giới và được mệnh danh là “Hòn ngọc của vùng biển Ban-tich” với vẻ đẹp lộng lẫy của những bức tường trắng và những mái ngói đỏ.

Nét đẹp cổ kính của Dubrovnik

Hệ thống tường bảo vệ vững chắc đã giúp thành phố cảng cổ xưa này phát triển hưng thịnh. Nét đẹp cổ kính của Dubrovnik là yếu tố quan trọng giúp thành phố có tên trong danh sách Di sản văn hóa thế giới.

Đi dọc theo các con đường trong thành phố chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những bức tượng. Đó là người bảo hộ của thành phố – Thánh Vlaho. Trên tay vị thánh Vlaho là mô hình thu nhỏ của Dubrovnik, một ẩn ý thể hiện quyền lực của thánh bảo hộ.

Roland, vị anh hùng luôn đấu tranh vì lẽ phải

Thành phố cảng Dubrovnik có bề dày lịch sử chiến đấu chống lại kẻ thù xâm lược bắt đầu từ giữa thế kỷ IX kéo dài đến cuối thế kỷ XX. Người dân Croatia đã kiên trì đấu tranh để giành độc lập và sự tự do sau nhiều thế kỷ bị các thế lực bên ngoài chiếm đóng. Để có được độc lập tự do, thành phố đã phải đánh đổi nhiều thứ, trong đó, mất mát lớn nhất là bức tượng Roland, vị anh hùng luôn đấu tranh vì lẽ phải. Bức tượng cùng nhiều công trình lịch sử khác của thành phố đã bị chiến tranh làm hư hại nặng vào năm 1991.

Trong cuộc chiến giành độc lập của Dubrovnik, nhiều công trình văn hóa lâu đời của thành phố đã bị hư hại. Những công trình đặc sắc tạo nên vẻ đẹp cho Dubrovnik như nhà thờ, các lâu đài tráng lệ, vòi phun nước nhanh chống bị chiến tranh phá hủy. Điều này đã khiến cho thành phố cổ Dubrovnik trở thành di sản thế giới trong tình trạng nguy cấp cần được bảo vệ và tôn tạo.

Khi Croatia tuyên bố độc lập cũng là lúc thành phố Dubrovnik bắt đầu kế hoạch trùng tu các công trình kiến trúc bị hư hại với quy mô lớn. Vật liệu là vấn đề quan trọng, người ta phải tìm những khối đá cùng kích cỡ, chúng được tập hợp lại để hồi sinh vẻ đẹp vốn có của Dubrovnik. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn nhiều việc phải làm. Chiến tranh đã làm bức tượng điêu khắc Thánh bảo hộ Vlaho và biểu tượng Dubrovnik trên tay ông không còn nguyên vẹn.

Thánh Vlaho, vị thánh bảo hộ của thành phố

Việc khôi phục hoàn toàn không đơn giản. Người ta phải dùng đến các công cụ thô sơ thời xưa để tạc lại từng đường nét trên tác phẩm điêu khắc đã tồn tại qua nhiều thế kỷ của thành phố. Dưới sự chỉ đạo của các chuyên gia, cư dân Dubrovnik bắt đầu xây dựng lại thị trấn của họ, công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và thật cẩn thận.

Để có được vẻ đẹp nguyên thủy của những mái ngói đỏ tươi, những người thợ phục chế đã phải sử dụng loại ngói có cùng màu sắc và hình dáng vốn có của nó.

Còn một vấn đề mà người dân Dubrovnik phải làm là khôi phục lại bức tượng vị anh hùng Roland, được đặt ngay trung tâm thành phố. Những chuyên gia tình nguyện đến từ khắp nơi trên thế giới cùng hợp sức với Croatia xây dựng lại biểu tượng văn hóa vốn là niềm tự hào của người dân Dubrovnik. Chỉ trong vòng 7 năm, nhưng cố gắng của thành phố đã gặt hái được nhiều thành công khi UNESCO quyết định rút tên Dubrovnik ra khỏi danh sách các thành phố di sản trong tình trạng nguy kịch cần bảo vệ.

Hòn ngọc của Ban-tich vẫn lấp lánh tỏa sáng sau bao nhiêu biến cố chiến tranh và thiên tai. Ánh sáng rực rỡ của thành phố và ý chí của người dân Dubrovnik sẽ không bao giờ bị che khuất.

Thanh Tâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *