Ảnh minh họa (Internet)

Những cư dân Indonesia thường xuyên đi lại bằng xe buýt ở thủ đô Jakarta và các thành phố vệ tinh đã chuyển sang một phương tiện lưu thông khác là xe đạp. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả nhằm đối phó với nạn kẹt xe cũng như tiết kiệm thời gian quí báu. Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ tại Jakarta đang là nổi ám ảnh đối với cư dân thủ đô.

Thay vì sử dụng xe hơi riêng hay leo lên những chuyến xe buýt đông người vào mỗi buổi sáng để đến nơi làm việc, anh Fahmi Pahlevi, một cư dân của Jakarta đã tự trang bị cho mình chiếc nón bảo hiểm, đôi găng tay và chiếc xe đạp thể thao. Anh rời khỏi nhà trên chiếc xe đạp và thong thả đạp đến chỗ làm.

Tại Jakarta, lưu lượng xe cộ đang tăng lên nhanh chóng trong khi cơ sở hạ tầng vẫn chưa đáp ứng kịp, hậu quả là tình trạng kẹt xe diễn ra thường xuyên. Giao thông đô thị đang trở thành vấn đề nhức nhối tại thủ đô của quốc gia Đông Nam Á này.

Trung tâm quản lí giao thông thành phố ước tính vào năm 2011, Jakarta sẽ có 12.000.000 chiếc mô tô lưu thông trên đường. Trong khi đó, thành phố hiện có tổng cộng 7.650 km đường đô thị, với tỉ lệ tăng thêm hàng năm là 0.01%, trong khi tỉ lệ tăng về số lượng xe mô tô là 0.26% mỗi năm.

Bên cạnh vấn đề kẹt xe, Jakarta còn gánh chịu nạn ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí. Để đối phó với tình trạng trên, một cộng đồng với tên gọi “Sử dụng xe đạp đến chỗ làm” đã được hình thành và đang có chiều hướng lan rộng. Khi ra đời vào năm 2004, cộng đồng này có 150 thành viên, tuy nhiên hiện nay số thành viên đã lên đến 30.000 người.

Các thành viên thường xuyên gặp gỡ nhau tại trung tâm để trao đổi thông tin về những lộ trình thuận tiện cũng như thiết bị, phụ tùng xe đạp. Những người đi xe đạp từ các thành phố vệ tinh gần Jakarta mất khoảng 1,5 giờ để vượt qua quãng đường dài 40 km đến nơi làm việc tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, có một nỗi lo mà những người sử dụng xe đạp đang đối mặt, đó là những phương tiện khác thường không nhường đường cho xe đạp.

Hiệp hội Xe đạp Indonesia đã thúc giục chính phủ nước này tạo ra những làn đường riêng thông thoáng hơn cho người đi xe đạp.

Thanh Tâm
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *