Trong những năm qua, ngoài các công trình do chính phủ đầu tư, tỉnh Vĩnh Long cũng đã có nhiều nổ lực để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần quan trọng để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào hoạt động thì nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu xuống cấp, ảnh hưởng đến vấn đề đi lại, vận chuyển hàng hóa của các phương tiện giao thông cũng như đời sống của người dân nơi có các tuyến đường này đi qua.

Mạng lưới giao thông đường bộ ở Vĩnh Long được đầu tư vào năm 1996 và có bước phát triển đột phá từ năm 2000 khi tỉnh nhà vừa xây dựng mới vừa cải tạo nâng cấp. Thời gian qua, với nguồn vốn từ ngân sách trung ương, địa phương, các nguồn hổ trợ khác, đặc biệt là thực hiện phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", hệ thống các công trình giao thông đường bộ ở Vĩnh Long từng bước được hoàn thiện, phục vụ tốt nhu cầu lưu thông, vận tải bộ trong và ngoài tỉnh. 

Hiện, Vĩnh Long có 05 tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh gồm quốc lộ 1A, QL53, QL54, QL57 và QL80. Do nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá tăng quá nhanh nên một số tuyến đường đã quá tải, cần phải được nâng cấp.

Trong năm 2011, dự án mở rộng quốc lộ 1A do Bộ Giao thông – Vận tải trực tiếp thực hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành và đưa vào quản lý, bảo trì và khai thác các tuyến quốc lộ 57 từ Vĩnh Long đi Bến Tre, quốc lộ 80 từ Vĩnh Long đi Đồng Tháp. Tuy đây là các công trình do Bộ trực tiếp đầu tư, nhưng với vai trò, trách nhiệm của địa phương, Sở Giao thông – Vận tải Vĩnh Long luôn phản ánh kịp thời cho các Ban quản lý dự án thuộc Bộ những tồn tại cũng như nhu cầu chính đáng của người dân nơi có công trình đi qua, đảm bảo an toàn, thông suốt đối với các tuyến quốc lộ được đưa vào sử dụng.

Ngoài trực tiếp đầu tư, Bộ Giao thông – Vận tải cũng đã ủy quyền cho Sở Giao thông – Vận tải Vĩnh Long quản lý đầu tư cải tạo nâng cấp quốc lộ 53, quốc lộ 54 và xây dựng mới quốc lộ 53 nối dài.

Đối với quốc lộ 54 thì phần đường đã thực hiện xong. Tuy nhiên, do quy mô dự án nhỏ, đường chỉ chịu tải 10 tấn nên không đáp ứng tốt nhu cầu vận tải của các phương tiện lưu thông. Do đó, trên đường đã xuất hiện nhiều hư hỏng. Bộ Giao thông – Vận tải đã có kế hoạch cải tạo, nâng cấp trong giai đoạn 2010  2020. Trước mắt, Sở Giao thông – Vận tải Vĩnh Long đã đề nghị Bộ đầu tư cải tạo, nâng cấp đoạn qua thị trấn Cái Vồn và Trung tâm xã Tân Qưới theo quy hoạch thị xã Bình Minh và thị trấn Tân Qưới trong thời gian tới.

Có thể nói, đối với các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh thì trong năm 2011 này, quốc lộ 53 là tuyến đường nhận được rất nhiều phản ánh từ dư luận.

Dự án cải tạo quốc lộ 53 đoạn qua Thành phố Vĩnh Long gồm 7 gói thầu, tuy nhiên, hầu như gói thầu nào cũng có những khó khăn nhất định. Vấn đề được quan tâm nhiều nhất là vì sao có một số gói thầu xuống cấp quá nhanh chỉ sau một thời gian ngắn khi đưa vào sử dụng.

Cụ thể như đoạn từ cầu Ông Me Lớn đến ngã ba Cái Nhum, chỉ sau một thời gian ngắn, 04 km đường vừa mới thi công xong đã xuất hiện nhiều hư hỏng, có nhiều vị trí bị lún, bong lớp bê tông nhựa nóng. Bên cạnh những hoài nghi về chất lượng công trình của đơn vị thi công, thực trạng này đang trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân hai bên đường, cũng như vấn đề an toàn cho các phương tiện giao thông khi đi qua tuyến đường này.

Ngoài các tuyến quốc lộ thì hệ thống giao thông nội địa gồm các tuyến đường tỉnh lộ, đường về trung tâm xã và hệ thống giao thông nông thôn ở Vĩnh Long cũng đã có nhiều sự phát triển mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa vào hoạt động thì nhiều tuyến đường tỉnh lộ đã bị quá tải do nhu cầu vận chuyển hàng hóa của người dân ngày càng tăng lên. Vì chưa khắc phục kịp thời nên nhiều tuyến tỉnh lộ đang bị xuống cấp, làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của địa phương.

Trong đó, nổi bật là tuyến tỉnh lộ 902 đi qua địa bàn huyện Mang Thít. Đây là tuyến đường vận tải bộ quan trọng cho các doanh nghiệp ven tuyến sông Cổ Chiên. Tuy nhiên, do đường đang bị hư hỏng nặng nên buộc ngành chức năng giảm tải trọng lưu thông, gây ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp sử dụng tuyến đường nầy để vận chuyển hàng hóa.

Một tuyến tỉnh lộ khác cũng đang có dấu hiệu xuống cấp là tỉnh lộ 908. Với chiều dài 29km, đây là tuyến giao thông nối quốc lộ 1A về các xã phía Bắc QL1A của huyện Tam Bình, Bình Tân, điểm cuối giao nhau với quốc lộ 54. Do lưu lượng xe vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là khoai lang tăng rất mạnh nên mặt đường đang bị hư hỏng. Hiện nay các công trình cầu đường trên quốc lộ 54 đang trong giai đoạn thi công, nhiều khả năng tỉnh lộ 908 sẽ tiếp tục bị hư hỏng nặng do người dân chuyển sang sử dụng tuyến đường này để vận chuyển hàng hóa. 

Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng trên tổng thể, hệ thống giao thông đường bộ ở Vĩnh Long đã và đang từng bước cải thiện đáng kể, tạo được động lực để thúc đẩy sản xuất, thương mại, dịch vụ phát triển sâu rộng. Mạng lưới giao thông bộ đã được thông suốt, liên hoàn và không còn tình trạng độc đạo, tất các các xã đều có đường ô tô đến trung tâm cả hai mùa mưa nắng. 

Trong năm 2012, dự kiến sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Để những công trình giao thông trên địa bàn tỉnh hoàn thành theo kế hoạch đề ra, ngoài sự nổ lực của cơ quan chủ đầu tư, rất cần có sự phối hợp chặt chẽ của của chính quyền và người dân các địa phương có dự án đi qua. Đồng thời ngành chức năng cần phải lựa chọn những nhà thầu đủ năng lực và kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng và tiến độ thi công. Đây là những yếu tố quan trọng để hệ thống giao thông đường bộ ở Vĩnh Long ngày càng hoàn chỉnh, phục vụ đắc lực cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trung Hiếu
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *