Bên bờ hạnh phúc

Năm học 2010 – 2011 có chủ điểm “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”. Đi cùng với chủ điểm năm học là các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Đây cũng là tiền đề để tổ chức triển khai thắng lợi nhiệm vụ một năm học mới.

Ngành Mầm non đang triển khai giảng dạy “Chương trình Giáo dục mầm non mới”. Để dạy chương trình Giáo dục Mầm non mới, các cô giáo ở các trường đều được đi tập huấn bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn. Chương trình mới đòi hỏi sự đầu tư nhiều hơn về công tác soạn giảng, về việc đổi mới phương pháp thể hiện. Và tất nhiên, để dạy chương trình mới theo lời các cô là có sự tích hợp nhiều kiến thức mới theo từng chủ điểm, người dạy phải cực hơn. Bù lại, chương trình mới có được một số ưu điểm nhất định. Học sinh được phát triển các tố chất tốt hơn. Học sinh thích thú hơn trong học tập. Do chương trình mới cho nên các giáo viên cũng có nhiều cơ hội để trao đổi về chuyên môn, bàn luận về nghiệp vụ. Mong muốn của các trường là được ngành chủ quản quan tâm nhiều hơn về điều kiện cơ sở vật chất, về trang thiết bị để các cô dạy tốt hơn chương trình Giáo dục Mầm non mới.

Chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò, trước mắt, các trường tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các trường cũng đã triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, kiên quyết xử lý các hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo. Đây cũng là năm thứ tư tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động hai không với 4 nội dung của ngành Giáo dục. Các trường tập trung vào việc giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, tăng cường hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh.

Một nội dung cũng khá mới đang triển khai thực hiện trong năm này là việc tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục, rèn kỹ năng sống cho học sinh; huy động mọi nguồn lực nhằm tạo ra một môi trường sư phạm lành mạnh theo tinh thần thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Đây cũng là một giải pháp để nhà trường củng cố và hoàn thiện mình trong việc thực thi nhiệm vụ năm học mới.

Hưởng ứng những đổi mới trong năm học mới, các trường trung học cơ sở đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đổi mới phương pháp giảng dạy không có nghĩa là đả phá kiểu dạy cũ mà phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phương pháp dạy học truyền thống với phương tiện hiện đại. Lúc nào cần phát vấn, lúc nào cho học sinh thảo luận nhóm. Nhất nhất các hoạt động phải đồng bộ, nhịp nhàng để cho ra kết quả sau cùng là hiệu quả của tiết dạy: học sinh hiểu bài, nắm vững bài và vận dụng được kiến thức đã học.

Nhà trường nào cũng muốn dạy tốt, nhà trường nào cũng muốn cho học trò của mình học giỏi. Nhưng trong thực tế, để thực hiện được điều này cũng cần phải có điều kiện hỗ trợ. Mặc dù, điều kiện ngân sách còn khó khăn, kinh phí đầu tư cho giáo dục cũng còn hạn chế, nhưng trong những năm gần đây, việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường cũng được ngành chủ quản hết sức chú trong quan tâm.

Thực hiện việc giảng dạy bằng giáo án điện tử là một ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. Lên lớp với giáo án điện tử, tiết dạy sinh động hơn, học sinh thích học hơn, ham học hơn. Đầu năm học mới, ngành Giáo dục đề xuất chỉ đạo các trường nhiều cái mới. Trong đó, việc đổi mới phương pháp để chống kiểu dạy đọc – chép là một trong những nội dung được chỉ đạo tập trung, chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Các trường quyết tâm đổi mới phương pháp dạy học theo đúng nghĩa của cụm từ này, phải làm sao phát huy được tính tích cực học tập của học sinh, giáo viên phải giúp cho học sinh chủ động nắm bắt kiến thức, còn thầy cô giáo chỉ làm công việc hướng dẫn, gợi mở để các em học sinh tự học. Tâm đắc với những chỉ đạo mới trong năm học mới, Ban Giám hiệu các trường cho biết sẽ tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục. Thời gian qua, nhiều trường thực hiện triển khai 3 công khai, 4 kiểm tra. Ba công khai, là: công khai chất lượng đào tạo; công khai điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên; công khai thu, chi tài chính. Bốn kiểm tra là: kiểm tra việc phân bổ và sử dụng ngân sách; kiểm tra việc thu và sử dụng học phí; kiểm tra việc sử dụng các khỏan tự ngyện đóng góp của người dân; kiểm tra việc thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp. Việc hưởng ứng ba cuộc vận động trong nhà trường cũng được đưa vào kế họach để triển khai thực hiện.

Một năm mới đã bắt đầu. Những cơ hội mới cho các trường học, các cơ sở giáo dục tiêp tục có những họat động sáng tạo trong sự nghiệp trồng người, sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ cho đất nước mai sau.

An Khánh
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *