Bên bờ hạnh phúc

Trong năm 2012, nền kinh tế trong nước nói chung và Vĩnh Long nói riêng còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh tiếp tục có những bước chuyển thích nghi tình hình mới. Nhiều hình thức thương mại, dịch vụ hiện đại phát triển, góp phần kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng tồn kho. Ngành thương mại dịch vụ của tỉnh hiện sôi động hơn trong những ngày cuối năm chuẩn bị cho Tết Nguyên đán 2013.

Có thể nhận thấy các kênh mua sắm hiện đại ngày càng thu hút sự quan tâm và tin tưởng của người tiêu dùng. Lợi thế của loại hình kinh doanh này chính là cách trưng bày bắt mắt, tạo không khí thoải mái mua sắm cho khách hàng. Cung cách kinh doanh hiện đại với nguồn góc hàng hóa, xuất sứ rõ ràng, giá cả niêm yết cụ thể đã giúp cho khách hàng ngày càng yên tâm và kênh phân phối này hiện được xem là phù hợp thị hiếu, phù hợp với xu hướng phát triển mới.

Tại Vĩnh Long, với đặc trưng mua sắm và mức thu nhập trung bình của khách hàng nên hàng hóa được bày bán trong siêu thị cũng được lựa chọn theo xu hướng tiêu dùng này. Đặc biệt là những mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, những mặt hàng nông sản cũng như hàng hóa của doanh nghiệp tại địa phương luôn được siêu thị tạo cơ hội tốt để phân phối các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Đây có thể được xem là một bước tiến mới trên lĩnh vực thương mại trong việc phát huy sản xuất và tiêu thụ lượng sản phẩm của địa phương.

Coopmart Vĩnh Long

Không chỉ quan tâm đến doanh số, mà hiện nay, vấn đề chất lượng dịch vụ, hậu mãi, chăm sóc khách hàng được xem là yếu tố quyết định. Đây cũng chính là lý do mà Coopmart Vĩnh Long đầu tư xây dựng thêm một khu vui chơi mới cho trẻ em. Không chỉ dành riêng cho khách hàng đến mua sắm tại siêu thị mà, tất cả trẻ em đều được phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí một cách tốt nhất.

Khu vui chơi mới cho trẻ em trong Coopmart Vĩnh Long

Từ sự xuất hiện của các kênh phân phối hiện đại, chợ truyền thống cũng bắt đầu có bước chuyển mình trong việc xây dựng lại nếp văn hóa bán hàng cũng như chú trọng hơn về vấn đề văn minh thương mại. Mua hàng ở chợ, khách hàng cũng được người bán tạo tâm lý thoải mái theo xu hướng khách hàng là thượng đế. Đặc biệt, đối với nhu cầu trở về với các món ăn thiên nhiên, dân dã của đông đảo người dân hiện nay thì chợ truyền thống chính là nơi mua sắm lý tưởng nhất. Như tại chợ Phước Thọ, người mua sẽ dễ dàng chọn mua các loại cá đồng, rau đồng đặc sản tươi ngon với gía cả phải chăng. Cùng với cách sắp xếp kinh doanh các ngành hàng hợp lý từ khu hóa phẩm, quần áo cho đến thực phẩm nên đã tạo cho chợ truyền thống này một phong cách bán hàng hiện đại làm hài lòng người tiêu dùng.

Khu bán cá tại chợ Phước Thọ

Các loại hình kinh doanh thương mại dịch vụ đã có bước tiến bộ đáng kể. Nhiều địa điểm giải trí hấp dẫn được hình thành dành cho nhiều tầng lớp mang nét văn minh công sở, trong đó, kết hợp nhiều tính năng tiện ích khác như internet, tivi online… Điều này giúp cho người dân có nhiều cơ hội hướng đến một sống hiện đại, không chỉ giúp mỗi người có thể tiếp cận nhanh thông tin, tạo nhiều cơ hội trong giao thương, tìm kiếm khách hàng mà còn là một điểm nhấn quan trọng trong vấn đề thúc đẩy phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ trên địa bàn.

Sự thuận lợi này thể hiện rõ qua sự phát triển nhanh trong lĩnh vực viễn thông. Với sự tham gia của 7 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này đã tạo cơ hội cho người dân có thể tiếp cận dịch vụ một cách ưu đãi nhất. Nếu như những ngày đầu từ là một dịch vụ xa sỉ nay đã trở nên phổ thông và phát triển từ đơn thuần nghe, gọi, nhắn tin trên điện thoại di động thì nay, với dịch vụ 3G, 4G, người dân có thể khai thác mọi thế mạnh trên chiến điện thoại của mình từ xem tivi, truy cập internet, email cho đến các giao dịch thanh toán điện tử.

Với sự tham gia của 7 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực viễn thông đã tạo cơ hội cho người dân có thể tiếp cận dịch vụ một cách ưu đãi nhất

Một điểm nhấn mới trên lĩnh vực thương mại tại Vĩnh Long chính là mặt hàng thời trang. Cuộc sống phát triển, kinh tế đi lên, mặt đẹp là một nhu cầu chính đáng và cũng là một xu hướng tiêu dùng mới đang được nắm bắt nhanh chóng tại thị trường Vĩnh Long. Những mặt hàng dạ hội thời trang cao cấp được xem là điểm nhấn trong việc kinh doanh thời trang tại Vĩnh Long trong thời gian gần đây. Song song đó là cửa hàng cũng được thiết kế công phu, phong cách bán hàng gần gũi, chìu lòng khách. Bên cạnh sự phát triển của dòng thời trang cao cấp thì thời trang Việt dành cho tầng lớp bình dân như công nhân viên chức, học sinh sinh viên cũng không ngừng phát triển. Thực tế này cho thấy những bước chuyển đáng kể, nắm bắt kịp xu thế phát triển mới của nền kinh tế, của đời sống lẫn sự chuyển đổi của xu hướng tiêu dùng.

Các dòng thời trang cao cấp đang phát triển

Đến Vĩnh Long trong những ngày này, mọi người còn có cơ hội thâm nhập sự rộn rịp của khu chợ đêm. Hình thành một cách tự phát buôn bán theo nhóm nhỏ và đơn thuần chỉ là mặt hàng quần áo. Với việc mua bán hàng hóa, dịch vụ vừa lòng khách hàng, càng ngày khu chợ này càng sung túc với đầy đủ các ngành hàng. Vào chợ đêm, khách hàng có thể thong thả đi dạo như là một nét đẹp trong đời sống của cư dân đất Vĩnh Long về đêm và lựa chọn thoải mái một vài món hàng hoặc chỉ xem qua cho vui mắt mà không sợ người bán buồn lòng. Được sự quan tâm của ngành chức năng, chợ đêm Vĩnh Long đã được đầu tư hệ thống cổng chào cùng với sự sắp xếp trật tự nề nếp các gian hàng, tiểu thương kinh doanh cũng được sắp xếp theo tổ, theo ngành hàng để có sự quản lý chặt chẽ. Nhờ vậy mà số tiểu thương phát triển lên đến con số vài trăm và việc buôn bán ngày càng ổn định. Cái chính là sự hình thành của chợ này đã tạo cho việc mua bán, giao thương hàng hóa của người dân ngày càng thêm thuận tiện.

Chợ đêm Vĩnh Long

Khai thác triệt để tiềm năng thế mạnh của du lịch sông nước miệt vườn, du lịch sinh thái ở Vĩnh Long vẫn giữ nét riêng là các vườn cây ăn trái đặc sản, các món ăn dân dã nam bộ, đờn ca tài tử và ngủ cùng nhà dân (homestay). Trong đó đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng thế mạnh của các làng nghề truyền thống và khung cảnh yên bình của các làng quê. Du khách quốc tế và nội địa có thể đến Vĩnh Long thông qua các tour của các công ty Du lịch, hoặc có thể trực tiếp đặc tour tại các nhà vườn. Ngoài du lịch miệt vườn, Vĩnh Long còn có hai đơn vị đầu tư mô hình du lịch sinh thái theo hướng đi riêng, nếu muốn có một chuyến cắm trại dã ngoại dành cho công nhân viên thì có thể chọn khu du lịch Mekong Đồng Phú, tại đây, thích hợp cho việc thiết kế các trò chơi sinh hoạt tập thể, đốt lửa trại và được nhà hàng phục vụ các món ăn theo đúng như cầu của khách hàng. Hay như tại khu du lịch này có đầy đủ các loại chim thú lẫn các trò chơi, cưỡi đà điểu, lướt ván, câu cá sấu vô cùng hấp dẫn, không gian xanh thoáng đãn thích hợp cho các gia đình vào những ngày cuối tuần hay các dịp lễ tết.

Các trò chơi như cưỡi đà điểu, câu cá sấu… vô cùng hấp dẫn du khách

Thực tế trên cho thấy, trong năm qua, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch ở Vĩnh Long đã có những bước chuyển đáng kể, bắt kịp xu hướng phát triển mới của thị trường và nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống. Trong đó, sự chuyển mình này thể hiện sự phát triển đáng kể của văn minh thương mại trên các lĩnh vực. Hy vọng với đà phát triển này, nền kinh tế của Vĩnh Long sẽ có nhiều khởi sắc hơn trong năm mới. Và chất lượng cuộc sống của người dân sẽ không ngừng được nâng lên.

Kim Phụng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *