Bên bờ hạnh phúc

Cách nay 10 năm, Bộ giao thông vận tải đã bố trí đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 54 nối Vĩnh Long – Trà Vinh. Đường thì đã xong nhưng trên tuyến này vẫn còn 5 cầu yếu. Điều này làm cản trở các phương tiện vận tải và làm cho kinh tế địa phương chậm phát triển. Sự đầu tư thiếu đồng bộ giữa cầu và đường thật sự gây lãng phí khi mà đường bắt đầu xuống cấp còn cầu thì vẫn chưa thông.

Quốc lộ 54 bắt đầu từ bến phà Vàm Cống, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp và kết thúc tại thành phố Trà Vinh, có tổng chiều dài 155 km. Trong đó, đoạn qua Đồng Tháp dài gần 31 km, đoạn qua Vĩnh Long dài 52 km và 72 km thuộc địa phận Trà Vinh. Trong thời gian từ năm 1999- 2005, Bộ Giao thông vận tải đã đầu tư nâng cấp quốc lộ này. Tuy nhiên, chiều rộng mặt đường mỗi tỉnh mỗi khác. Trong đó, đoạn qua Đồng Tháp chỉ rộng 3,5m, đoạn qua Vĩnh Long rộng 5,5 m và đoạn qua Trà Vinh rộng 7 m. Có 25 cầu bê tông cốt thép đã được xây dựng mới trên tuyến quốc lộ này.

 

Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long vẫn còn 5 cầu yếu, gồm: Vĩnh Xuân, Cây Điệp, Cái Dầu thuộc huyện Trà Ôn và Rạch Chanh, Thông Lưu thuộc huyện Bình Tân. Tình trạng cầu yếu gây mất an toàn càng trở nên nghiêm trọng hơn từ khi thông xe cầu Trà Ôn vào cuối tháng 01/ 2010 và thông xe cầu Cần Thơ 3 tháng sau đó. Các cây cầu yếu này oằn mình gánh chịu tất cả các phương tiện vận tải từ Trà Vinh đi Cần Thơ do tuyến này rút ngắn khoảng 50 km so với đi tuyến quốc lộ 53.

Trong số 5 cầu yếu này thì cầu Vĩnh Xuân tại km 78 + 027 có chiều rộng chỉ 3 m là có nguy cơ mất an toàn giao thông cao nhất. Do cầu nằm trong khu vực dân cư trung tâm xã, mật độ người và xe tham gia giao thông cao nên thường xuyên ùn tắt giao thông giờ cao điểm. Trên địa bàn cũng là nơi tập trung cả 3 trường học, từ tiểu học đến trung học cơ sở, trung học phổ thông với hàng ngàn học sinh. Thật khó hình dung rằng đây là một cây cầu trên tuyến quốc lộ, khi mà cả người đi bộ, đi xe đạp, xe máy và ô tô cùng chen chút nhau qua cầu như thế này.

Trong khi đó, đây là cây cầu có độ dốc cao, người đi xe đạp phải dắt bộ lên cầu. Còn đối với ô tô thì do cầu dốc nên lái xe bị hạn chế tầm nhìn. Cảnh hai ô tô thường xuyên đối đầu nhau trên cầu, một xe phải lùi để nhường đường cho xe kia qua trước xãy ra thường xuyên. Tình trạng mất an toàn như vậy nên chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị với ngành chức năng về tình trạng xuống cấp nặng cầu này.         

Sự yếu kém của các cầu trên tuyến quốc lộ 54 đã  trực tiếp làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn. Trong khi đó, đây lại là vùng thuần nông, nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà đặc biệt là vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, do khống chế trọng tải cầu chỉ 4 tấn rưỡi nên chỉ loại xe tải nhỏ đôi ba tấn lưu thông. Từ đó khiến cho chi phí vận chuyển tăng gấp 2 lần nếu so với xe trọng tải lớn.  

       

Tình trạng xuống cấp cầu trên quốc lộ 54 đoạn qua Vĩnh Long đã được ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long nhiều lần kiến nghị với Bộ giao thông vận tải. Do vậy, từ cuối năm 2006 Bộ này đã có kế hoạch đấu thầu 5 cây cầu này thuộc dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 54, trị giá hơn 108 tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 năm qua chưa một cây cầu nào trong số 5 cầu yếu này được khởi công xây dựng. Tại km 72+535, cầu Cây Điệp dài 42 m, rộng chỉ 3 m hiện trong tình trạng mất an toàn nghiêm trọng khi mà trọng tải cầu chỉ còn 4 tấn rưỡi. Trong số 5 cầu yếu thì 2 cầu Vĩnh Xuân, Cây Điệp nằm trong tình trạng báo động cao nhất do nằm trên trục Trà Vinh đi Cần Thơ. Tình trạng người đi bộ, xe máy phải dừng trên cầu nhường đường cho ô – tô diễn ra thường xuyên. Nhiều ô – tô phải tuột dốc khi gặp xe đối đầu gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác đi phía sau. Đó là chưa kể vẫn còn nhiều xe quá tải vẫn qua cầu. Điều đáng ngại nhất là việc ốc vít neo giữ tấm thép với các thanh gỗ dưới mặt cầu đã bong tróc, gỉ sét. Một số thanh gỗ lát mặt cầu đã mục gãy và chưa được thay thế làm cho nguy cơ mất an toàn xãy ra bất cứ lúc nào. 

Ngày 08/ 10 vừa qua, Bộ giao thông vận tải có quyết định điều chỉnh kế hoạch đấu thầu phần đầu tư bổ sung thuộc Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long. Thay cho quyết định đã ký trước đây vào năm 2006, lần này Bộ giao thông vận tải điều chỉnh tách cầu Vĩnh Xuân làm một gói thầu riêng để thi công trước. Theo đó, cầu Vĩnh Xuân sẽ được Bộ giao thông vận tải ủy quyền cho Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Long làm chủ đầu tư, hình thức chỉ định thầu. Giá trị gói thầu là 40 tỷ đồng từ vốn trái phiếu chính phủ, thời gian lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/ 2012 và thi công trong 15 tháng. Đến nay đã có 57/ 64 hộ thuộc diện giải tỏa đã nhận tiền bồi hoàn. Chính quyền địa phương đang xúc tiến đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công trong thời gian tới. 

Trong những năm qua, phần đường trên tuyến quốc lộ 54 đã được cải tạo nâng cấp xong. Tuy nhiên, đến nay nhiều đoạn đường trên tuyến này đã bắt đầu xuống cấp và hư hỏng. Trong đó nhiều đoạn lún nứt đã gây ra nhiều ổ gà làm ứ đọng nước trong mùa mưa. Điều này càng làm cho diện tích mặt đường hư hỏng ngày càng diễn ra với tốc độ nhanh hơn. Do vậy, tuy là quốc lộ nhưng vận tốc của ô – tô rất hạn chế do cầu yếu và đường hẹp. Sự thiếu đồng bộ giữa cầu và đường nên việc cải tạo nâng cấp mặt đường thời gian qua cũng không phát huy hết tác dụng. 

 Do mật độ phương tiện gia tăng đột biến trong khi mặt đường đã được cải tạo nâng cấp nhiều năm nên đến nay có nhiều đoạn trên quốc lộ 54 đã xuống cấp. Đoạn từ km 51 – 66 đang được Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng công trình 717 thuộc Khu quản lý đường bộ 7 triển khai thi công cục bộ một số đoạn từ nguồn vốn khắc phục bão lũ. Trong khi đó, do bề rộng quốc lộ hạn chế chỉ 5 mét rưỡi nên nhiều loại phương tiện, đặc biệt là ô tô bị ùn tắc cục bộ mỗi khi qua đây. Hàng năm đơn vị quản lý quốc lộ này đều duy tu bảo dưỡng tuyến đường này nhưng luôn trong tình trạng thiếu vốn. Trong năm 2011 vừa qua, giá trị thi công bước 1 là 6 tỷ rưỡi đồng nhưng đến nay vẫn chưa ứng được vốn trong khi phải triển khai bước 2 giá trị 10 tỷ đồng và công ty chỉ mới được ứng 1 tỷ 200 triệu đồng. 

Trong năm 2012 này, trên tuyến quốc lộ 54 qua địa bàn Vĩnh Long đã có các cầu xây dựng mới, gồm: Thành Lợi, Cái Vồn nhỏ và Phù Ly. Qua đó giải quyết cơ bản nhu cầu giao thông trên tuyến quốc lộ này đoạn qua huyện Bình Minh, tạo tiền đề cơ sở hạ tầng để nâng cấp Bình Minh lên thị xã trong năm nay. Tuy nhiên, chính việc thiếu đồng bộ trong việc thi công nâng cấp hệ thống cầu đường còn lại đã làm cho những công trình đã thi công vẫn chưa phát huy hết hiệu quả. 

Người dân trên quốc lộ 54 tin rằng với sự kết nối đồng bộ hệ thống cầu đường sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người dân phát triển kinh tế.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *