Bên bờ hạnh phúc

Hôm qua (27/12), hãng thông tấn RIA Novosti của Nga đã dẫn lời một Thượng nghị sĩ hàng đầu nước này cho biết, Hội đồng Liên bang, tức Thượng Viện Nga, có thể phê chuẩn hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới giữa Mỹ và Nga, gọi tắt là START vào ngày 26/01/2011.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký kết hiệp ước START mới

Giữa tuần qua, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn START mới với 71 phiếu thuận và 26 phiếu chống. Hiệp ước này sẽ chính thức có hiệu lực khi được Quốc hội hai nước phê chuẩn.

Ngay sau đó, trong phiên họp thứ nhất trong số 3 phiên họp, Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga, đã phê chuẩn hiệp ước này với 350 phiếu thuận và 58 phiếu chống, nhưng phản đối việc Mỹ tự thêm vào một số điều khoản không ràng buộc.

START mới với chức năng thay thế START cũ vốn đã hết hiệu lực vào tháng 12/2009 đã được Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký kết tại Praha, Cộng hòa Czech hồi tháng 04/2010. Theo đó, hai bên sẽ hạn chế số đầu đạn hạt nhân tối đa của mỗi nước xuống còn 1.550 đơn vị trong vòng 7 năm tới, tức giảm khoảng 30% so với mức giới hạn năm 2002.

Hiệp ước này đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo các tổ chức quốc tế như Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO Anders Fogh Rasmussen.

Thanh Sang