Bên bờ hạnh phúc

Trước đây, người tiêu dùng thường chuộng các loại trái cây nhập khẩu nhờ kiểu dáng đồng nhất, màu sắc đẹp. Tuy nhiên, gần đây, khi vấn đề an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu thì người tiêu dùng đã nói không với những loại trái cây ngoại nhập. Nhất là các loại có nguồn gốc không rõ ràng, sử dụng chất bảo quản và hoá chất độc hại mà người tiêu dùng không biết được. 

Trái cây nội ngày càng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng

Dạo một dòng các chợ trái cây, có thể nhận thấy một sự thay đổi lớn trong việc trưng bày của người bán và nhu cầu tiêu dùng của người mua hiện nay. Người tiêu dùng đã quay về với các loại trái cây nội địa, nhất là các loại được xem là đặc sản như : cam, quýt, sầu riêng, măng cụt, xoài cát, thanh long v.v… Có gian hàng chỉ chuyên kinh doanh trái cây nội, còn gian hàng nào có cả trái cây nước ngoài thì trái cây trong nước cũng được người bán ưu tiên vị trí trưng bày và giới thiệu hàng cho khách.

Yếu tố chính để người tiêu dùng chọn lựa các loại trái cây nội chính là khẩu vị tự nhiên. Các loại xoài cát, sầu riêng đặc sản vẫn mang một hương vị riêng mà các loại trái cây nhập khẩu không thể so sánh được. Tuy nhiên, phải khằng định rằng, người tiêu dùng đã lựa chọn trái cây trong nước ngày càng nhiều hơn.

Sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng như hiện nay, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Từ nỗ lực của các cá nhân và cơ quan nghiên cứu giống, qui trình canh tác của nhà vườn để sản xuất ra sản phẩm chất lượng và mẫu mã hấp dẫn. Khâu phân phối và hệ thống bán lẻ cũng chiếm vai trò rất quan trọng. Người bán đã tự tin hơn trong việc giới thiệu sản phẩm để người mua chấp nhận.

Tuy còn phải cạnh tranh gay gắt ngay trên sân nhà, nhưng trái cây nội đang là tâm lý lựa chọn chủ yếu của người tiêu dùng. Để cho sản phẩm có sức sống lâu dài, thì việc sản xuất nông sản sạch, phù hợp tiêu chuẩn, mẫu mã đẹp và mức giá có khả năng cạnh tranh là hướng đi tất yếu của nhà nông thời hội nhập.

Quốc Dũng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *