Bên bờ hạnh phúc

Sức hút từ du lịch biển

 

“Chúng tôi bất ngờ khi nhận được sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm đại biểu và doanh nghiệp lữ hành tại road show tổ chức ở Triết Giang và Giang Tô (Trung Quốc) hôm 27 và 28-4”- ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch VN), cho biết.
 
Nếu như tại Thượng Hải, đây là lần thứ tư VN tổ chức road show nhân sự kiện Triển lãm Quốc tế Expo lần thứ 100 thì ở Triết Giang và Giang Tô mới là đợt phát động đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc rất thiếu thông tin về du lịch VN.
 
Chẳng hạn, quy định du lịch bằng giấy thông hành đã được áp dụng trở lại, khách Trung Quốc có thể đi tới cả 63 tỉnh – thành của VN nhưng một số doanh nghiệp ở sâu nội địa như Thượng Hải, Triết Giang, Tô Châu không biết.


Được coi là một trong bảy thị trường trọng điểm của du lịch VN, hàng loạt chính sách quảng bá sẽ được Tổng cục Du lịch VN tập trung triển khai tại thị trường Trung Quốc từ nay đến cuối năm.

Ông Tuấn cho biết các tour xây dựng cho khách Trung Quốc năm nay tập trung vào khai thác lợi thế của VN và sự khác biệt so với Trung Quốc, đó là du lịch biển.

Chủ đề này được nối tiếp từ sự thành công của các road show trong năm 2009. Khi đó, những hình ảnh bãi biển trải dài, đồi cát Mũi Né đã gây sửng sốt thú vị cho các công ty lữ hành khiến họ ngay lập tức bắt tay xây dựng tour mới.

Kết quả là 3 tháng đầu năm nay, thị phần khách du lịch Trung Quốc đã tăng kỷ lục (215%), tập trung vào các thắng cảnh nổi tiếng như Cát Bà, vịnh Hạ Long… Kết quả khả quan này cho thấy ngành du lịch có thể đạt mục tiêu đã đặt ra là thu hút 1 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc trong năm nay.

 

Thị trường Trung Quốc đã góp phần chủ đạo giúp du lịch VN phục hồi nhanh chóng sau suy thoái từ cuối năm ngoái. Với ưu điểm là thị trường gần, văn hóa tương đồng, đi lại tiện lợi, chỉ cần kích thích được 1% dân số Trung Quốc đi du lịch VN, ngành du lịch đã thắng lớn.

 

Khách du lịch bằng hộ chiếu tăng

 

Cũng theo ông Tuấn, mỗi năm, VN đón khoảng 600.000 lượt khách du lịch Trung Quốc đến VN và đưa khoảng 700.000 khách VN đi du lịch Trung Quốc. Nếu như phát động thị trường tại châu Âu cần ít nhất một năm đến khoảng 3 năm thì thị trường Trung Quốc có thể kích cầu rất nhanh.

 

Đáng lưu ý là lượng khách Trung Quốc du lịch VN bằng hộ chiếu (khách chính ngạch) đang tăng đáng kể. Những năm trước, tổng lượng khách đến VN bằng hộ chiếu chỉ đạt khoảng 20% nhưng năm 2009 đã tăng lên 50%. Đây là xu hướng tốt vì đối tượng này chi tiêu nhiều hơn so với khách đi bằng giấy thông hành.

Hiện nay, đi lại bằng đường hàng không giữa hai nước khá thuận lợi, tạo điều kiện tăng trưởng doanh thu từ khách chính ngạch. Sau một tháng mở đường bay Hà Nội/TPHCM đến Thượng Hải, ngày 30-4, VNA đã tổ chức khánh thành hai đường bay này với tần suất 7 chuyến/tuần bằng máy bay A321 có 184 ghế ngồi.

Như vậy, đây là đường bay thứ 5 của VNA đến Trung Quốc, bao gồm Bắc Kinh, Quảng Châu, Côn Minh, Hồng Kông và Thượng Hải. Mỗi tuần, hãng có tổng cộng 44 chuyến bay giữa hai nước và khách du lịch Trung Quốc có thể đến tất cả các điểm đến nội địa của VN.

 

Thượng Hải là thành phố hiện đại và lớn nhất Trung Quốc, dân số hơn 10 triệu người. Để phát động thị trường, ông Nguyễn Kiều Anh, Trưởng Văn phòng của VNA tại Thượng Hải, cho biết hãng đã phối hợp với các công ty du lịch xây dựng nhiều tour hấp dẫn.

Giá vé trên các chuyến bay cũng phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau… Trong giai đoạn này, giá vé khuyến mãi chỉ 5,4 triệu đồng/vé khứ hồi Hà Nội – Thượng Hải và 5,7 triệu đồng/vé khứ hồi TPHCM – Thượng Hải.

Theo Người lao động

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *