Bên bờ hạnh phúc

Tập đoàn Nielsen vừa công bố Việt Nam đã vượt 9 bậc để đứng cùng với Indonesia trở thành các quốc gia có chỉ số niềm tin cao thứ hai thế giới.

Người tiêu dùng Việt Nam đang sẵn sàng chi tiêu mua sắm. Ảnh: MT

Theo kết quả khảo sát của công ty Nielsen về niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu, Việt Nam đã tăng 18 điểm trong quý 2 năm 2010. Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Việt Nam đạt mức 119 điểm, so với quí 1 là 101 điểm. Với mức tăng 18 điểm này, ghi nhận kỷ lục cao nhất về niềm tin của người tiêu dùng kể từ khi bắt đầu cuộc khảo sát ở Việt Nam, cao hơn cả điểm số trung bình của cả thế giới chỉ tăng 1 điểm đứng ở mức 93 điểm.

58% người tiêu dùng toàn cầu cho rằng họ vẫn trong tình trạng suy thoái. Trong đó 39% người tiêu dùng châu Á và 51% người tiêu dùng châu Mỹ Latin nói rằng họ vẫn trong tình trạng suy thoái so với 84% người tiêu dùng Bắc Mỹ và 76% người tiêu dùng châu Âu.

Với những người vẫn tin rằng họ đang trong tình trạng suy thoái, thì 1/5 (21%) nghĩ rằng cuộc suy thoái sẽ kéo dài 1 năm nữa. Tuy nhiên, con số này tăng ở các quốc gia Bắc Mỹ với khoản ¼ (24%) tin rằng suy thoái sẽ vẫn tiếp diễn hơn 12 tháng.

Cuộc khảo sát niềm tin người tiêu dùng toàn cầu được công ty Nielsen thực hiện từ 10 – 26.5.2010 trên 27.000 người tiêu dùng tại 48 quốc gia trên khắp châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương, Bắc Mỹ và Trung Đông về niềm tin và triển vọng của nền kinh tế. Mẫu được chọn theo nhóm tuổi và giới tính cho mỗi quốc gia dựa trên những người sử dụng internet và được gán trọng số để đại diện cho tổng thể người sử dụng internet và có sai số tối đa ±0,6%.

Tổng giám đốc công ty Nielsen Việt Nam Darin Williams đánh giá: “Với mức tăng ấn tượng về sự lạc quan trong cuộc khảo sát vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam bây giờ đã sẵn sàng chi tiêu, đặc biệt là các sản phẩm về công nghệ sau khi đã chi cho các nhu cầu sống thiết yếu”.

Cuộc khảo sát cho thấy, 47% người được hỏi khẳng định rằng họ sẽ chi phần tiền dôi ra cho các sản phẩm công nghệ mới – một tỉ lệ cao nhất ở Châu Á; 39% sẽ chi cho quần áo mới – một mức nhảy lớn so với mức 23% trong cuộc khảo sát trước (trong quý 1, chỉ 16% người Việt Nam khẳng định rằng họ sẽ đầu tư từ phần tiền dôi ra của họ thì nay trong quý 2 tỉ lệ này tăng lên 31%).

Ông Williams nói thêm: “Sự nhận biết về sản phẩm tài chính và ý định sử dụng nó cũng đang gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và những công ty bảo hiểm tăng quảng cáo và người tiêu dùng Việt Nam thì có nhiều tiền mặt dôi ra hơn trong tay của họ”.

Kết quả khảo sát mới nhất của công ty Nielsen về chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu chỉ đạt mức 93 điểm trong quý năm 2010 (Chỉ số trên và dưới mức 100 điểm chỉ ra mức độ lạc quan và bi quan của người tiêu dùng). Ở Mỹ, chỉ số niềm tin người tiêu dùng đạt mức 87 điểm trong quý 2 cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tiếp tục quá trình thoát ra khỏi suy thoái dù chậm chạp. Người tiêu dùng Châu Âu ở Tây Ban Nha, Ý và Pháp đang lo lắng do khủng hoảng nợ.

Theo SGTT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *