Bên bờ hạnh phúc

Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho rằng, chưa có cơ sở nào khẳng định trẻ em đội mũ bảo hiểm bị ảnh hưởng đốt sống cổ.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng. Ảnh: Hoàng Hà

– Bộ Giao thông đưa vào dự thảo quy định buộc trẻ em đội mũ bảo hiểm từ 6 tuổi trở lên dựa trên căn cứ khoa học nào?

– Hiện có 2 luồng ý kiến đang được thảo luận. Đó là buộc trẻ từ 3 tuổi trở lên đội mũ bảo hiểm và từ 6 tuổi trở lên.

Từ 3 tuổi trở lên vì các cháu đã có thể ngồi xe gắn máy nên cần được bảo vệ khi tham gia giao thông. Ý kiến khác là từ 6 tuổi, các cháu bắt đầu đi học, tham gia giao thông bằng xe gắn máy nhiều. Độ tuổi này các cháu cũng đã tự ý thức được việc cần phải đội mũ bảo hiểm.

– Theo quan điểm của Bộ trưởng thì nên bắt đầu cho trẻ đội mũ từ mấy tuổi?

– Quan điểm riêng của tôi thì nên cho trẻ đội từ 3 tuổi trở lên vì sẽ an toàn cho trẻ hơn. Các chuyên gia nước ngoài cũng cho rằng nên áp dụng từ 3 tuổi.

– Nhiều ý kiến cho rằng, trẻ em đội mũ bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng tới đốt sống cổ, ông nghĩ sao?

– Đó là điều đáng quan ngại, song các chuyên gia y tế cho rằng, chưa có bằng chứng nào cho thấy đội mũ bảo hiểm có thể ảnh hưởng tới đốt sống cổ trẻ em. Tất nhiên là với mũ đạt chất lượng, còn mũ bảo hiểm không được kiểm định, quá nặng với trẻ thì có thể ảnh hưởng. Với trẻ nhỏ tuổi quá thì không nên áp dụng, ví như 6 tháng hay 1 tuổi mà bắt đội mũ thì không hợp lý.

– Một số cảnh sát giao thông cho rằng khó phát hiện trẻ theo đúng tuổi để tiến hành xử phạt, ý kiến ông thế nào?

– Đúng là mọi việc không đơn giản, cũng có khó khăn cho cảnh sát giao thông và người dân bởi chả nhẽ lúc nào cũng phải mang giấy khai sinh đi đường. Tôi nghĩ về kinh nghiệm thì cảnh sát giao thông có thể xác định được, với các tình huống cụ thể mà không xác định được thì có thể yêu cầu xuất trình giấy khai sinh.

ảnh
Trẻ em cần được bảo vệ khi tham gia giao thông. Ảnh: Hoàng Hà

– Nhiều phụ huynh cho rằng khó bắt trẻ nhỏ đội mũ bảo hiểm, ông nghĩ sao?

– Đó là suy nghĩ không đúng, thực tế các cháu rất thích đội mũ bảo hiểm. Tôi đã từng đến các mẫu giáo, khi thấy các bạn có mũ mà mình không có là trẻ khóc ngay. Tại các lớp mẫu giáo có chương trình chơi và học về giao thông, các cháu đều rất hưởng ứng. Nếu thực hiện tốt từ bây giờ thì các thế hệ sau rất có ý thức chấp hành Luật giao thông.

– Thời gian vừa qua đã có nhiều cuộc vận động trẻ em đội mũ song hiệu quả chưa cao, Bộ trưởng có thể lý giải tại sao?

– Trước tiên là người lớn phải thay đổi nhận thức. Để tuyên truyền mũ bảo hiểm cho người lớn đã mất cả chục năm. Do vậy, hiệu quả hay không là do người lớn quyết định việc đội mũ cho trẻ thôi.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tặng khá nhiều mũ cho trẻ tại các trường mẫu giáo. Đội mũ, một mặt giảm thiểu tai nạn nếu không may xảy ra, song quan trọng hơn là rèn suy nghĩ chấp hành pháp luật từ trẻ nhỏ. Từ lúc còn nhỏ đến 14 tuổi, khi trẻ em chính thức tham gia giao thông thì đội mũ sẽ trở thành thói quen tốt, chứ không cần đi vận động như người lớn hiện nay.

– Luật giao thông đường bộ sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7, liệu Nghị định xử phạt vi phạm hành chính có ban hành kịp hay không?

– Chúng tôi đang lấy ý kiến của các cơ quan nhà nước, trình Bộ tư pháp thẩm định, cố gắng trình Chính phủ ban hành trong tháng 7.

Nghị định xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ đang được Bộ GTVT soạn thảo, lấy ý kiến các cơ quan liên quan. Trong dự thảo có quy định chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng. Quy định này có thể bắt đầu thực hiện từ tháng 7, khi Luật giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực.

Theo VnExpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *