Bên bờ hạnh phúc

Năm học 2016-2017,  giáo dục tiểu học đánh giá học sinh bằng xếp hạng, kỳ thi THPT quốc gia hướng đến đánh giá năng lực, hạn chế tiêu cực trong thi cử.

Năm học 2016-2017 được kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi lạc quan trong chất lượng giáo dục. Ảnh: Giang Huy. 

 

 

Sáng 5/9, hơn 22,5 triệu học sinh, sinh viên cả nước bước vào năm học 2016-2017. Lễ khai giảng diễn ra trong một tiếng, đồng loạt từ 7h30. Buổi lễ theo yêu cầu mới là ngắn gọn, trang nghiêm với nghi thức chào cờ, tự hát Quốc ca, không dùng băng lời bài hát và đọc thư của Chủ tịch nước.

Năm học mới này, ngành giáo dục đề ra "9 nhiệm vụ, 5 giải pháp" để nâng cao chất lượng. Trong đó, nâng cao chất lượng nhà giáo là nhiệm vụ trọng tâm, cải cách thủ tục hành chính là giải pháp đột phá, quyết tâm thực hiện để giải phóng nguồn lực, giảm bức xúc trong dư luận.

Giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Bậc giáo dục tiểu học tiếp tục ghi nhận những thay đổi của Thông tư 30 trong đánh giá học sinh tiểu học cũng như điều chỉnh mô hình trường học VNEN.

Sau hai năm triển khai, Thông tư 30 có nhiều ưu điểm song cũng bộc lộ hạn chế. Bộ Giáo dục đã công bố dự thảo sửa đổi, đánh giá học sinh theo mức lượng hóa A, B, C, bỏ bớt sổ sách cho giáo viên và quy định cụ thể việc khen thưởng. Dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi trong giáo viên, chuyên gia.

Sau 3 năm thử nghiệm, mô hình trường học mới VNEN giúp tạo sự thân thiện, dân chủ trong lớp học song cũng bộc lộ nhiều hạn chế, như tổ chức lớp học bị rập khuôn; học sinh lúc nào cũng trong trạng thái tự học…

Giáo dục phổ thông sẽ chú trọng hơn dạy đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Đổi mới kỳ thi THPT quốc gia vẫn là một nhiệm vụ trọng tâm của năm học này. Kỳ thi 2016 được đánh giá là giảm tải cho các trường, đỡ vất vả đi lại cho thí sinh lẫn phụ huynh. Song tỷ lệ ảo quá cao khiến 163 trường đại học phải xét tuyển bổ sung với số lượng lớn. 

Kỳ thi 2017 hướng đến đánh giá năng lực, bài thi theo hướng tích hợp thành các bài trắc nghiệm. "Đây không phải là một phương án mới mà là kế thừa những ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia 2016", bộ trưởng Nhạ nói.

Giáo dục đại học sẽ chú trọng vào phương pháp thực học. Các trường phải bám sát thị trường lao động. Bộ Giáo dục sẽ đề ra tiêu chuẩn kiểm định dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời củng cố một trung tâm dự báo nhu cầu lao động. Người đứng đầu ngành giáo dục cho rằng, đào tạo mà không có chất lượng thì không thể "sống" trong môi trường cạnh tranh hiện nay. Việc tự chủ của các trường sẽ được Bộ chuyển giao mạnh mẽ hơn song có lộ trình cụ thể, không phải "buông để cho các trường muốn làm gì cũng được".

Năm nay, cả nước có khoảng 22,5 triệu học sinh, sinh viên, trong đó 4,6 triệu trẻ mầm non; gần 7,8 triệu học sinh tiểu học; 5 triệu học sinh trung học cơ sở; 2,4 triệu học sinh trung học phổ thông; 315.000 học sinh trung học chuyên nghiệp; 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

 
Nguồn: Phương Hòa ( VnE )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *