Bên bờ hạnh phúc

Sẽ xin ý kiến Quốc hội cho giãn, hoãn, giảm hay miễn nộp thuế cho một số đối tượng và thu nhập chịu thuế.

Chiều 08/01, trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết Bộ Tài chính đã nhận được văn bản chỉ đạo vẫn triển khai thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Đồng thời, đối với các khoản thu nhập chịu thuế TNCN sẽ được giãn nộp, nghĩa là chưa thu từ nay đến tháng 5-2009. “Dự kiến một, hai ngày tới sẽ thông báo thông tin chính thức quyết định giãn thuế TNCN” – ông Tuấn cho biết.

Giãn thuế để kích thích tiêu dùng

Thứ trưởng Tuấn cho biết theo quy định của Luật Thuế TNCN, tất cả khoản thu nhập chịu thuế TNCN sẽ phải khấu trừ hàng tháng. Nhưng theo chỉ đạo vừa nhận được thì các khoản thuế này sẽ chưa thu từ nay đến tháng 5-2009. Và đến tháng 5-2009, tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, Chính phủ sẽ xin ý kiến Quốc hội cho giãn, hoãn, giảm hay miễn nộp thuế cho một số đối tượng và thu nhập chịu thuế.

giannopthue1.jpg

Việc giảm thuế sẽ hỗ trợ cho người dân có thêm chi tiêu và kích thích tiêu dùng. Trong ảnh: Người tiêu dùng trả tiền mua sắm tại siêu thị điện máy Chợ Lớn. (Ảnh: HTD)

Việc giãn nộp thuế cho tất cả đối tượng thì ngân sách mỗi tháng sẽ thất thu khoảng 1.000 tỷ đồng, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu ngân sách nhưng điều này sẽ kích thích tiêu dùng, hỗ trợ người dân có thêm chi tiêu để vượt qua tình hình khó khăn hiện nay. Ngay cả thu nhập của các ca sĩ thì cũng tạm thời chưa thu thuế TNCN bởi khi kinh tế suy giảm, các show diễn cũng giảm. Tóm lại, mục đích của việc giãn nộp thuế là để bồi dưỡng nguồn thu.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết Bộ Tài chính đang xin ý kiến cấp trên vẫn thu thuế TNCN đối với bốn khoản thu nhập từ: chuyển nhượng bất động sản; chơi xổ số, đánh bạc; quà biếu, tặng; và đối với cá nhân không cư trú, thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh tại Việt Nam từ nay đến tháng 6-2009. “Đây chỉ là phương án đề xuất của Bộ Tài chính. Còn nếu phải nộp thì đóng góp của bốn khoản thu này chỉ chiếm 20% so với tổng nguồn thu từ thuế TNCN vào ngân sách” – ông Tuấn nói.

Hiệu quả hơn so với tăng lương

Theo tiến sĩ Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả (Bộ Tài chính), quyết định giãn nộp thuế TNCN đồng hướng với các biện pháp mà hiện nay chúng ta đang thực hiện để kích cầu, đặc biệt là kích cầu tiêu dùng.

Không chỉ là vấn đề một lượng tiền nhất định đáng ra thu về cho ngân sách nhưng không thu mà để lại cho người dân. Điều quan trọng hơn là việc giãn nộp thuế tạo ra tâm lý ổn định để người dân chỉ tập trung lo sản xuất kinh doanh.

Khi sản xuất kinh doanh phát triển thì sẽ chống lại được nguy cơ suy giảm kinh tế của năm 2009. Bởi trong lúc kinh tế khó khăn mà người dân, cá nhân kinh doanh, nhà đầu tư chứng khoán… chưa phải đóng thuế thì sẽ góp phần khiến thị trường hàng hóa tiêu dùng và cả những thị trường khác nữa như bất động sản, chứng khoán… sôi động trở lại. Giãn thuế không chỉ tác động đến tiêu dùng của mỗi cá nhân mà còn động viên nhiều loại thị trường hàng hóa, dịch vụ khác.

Tiến sĩ Ánh cũng nhấn mạnh việc giãn nộp thuế sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với việc tăng lương. Khả năng giá cả hàng hóa tăng vù vù sau quyết định giãn nộp thuế này là hiếm xảy ra. Còn thông thường chỉ mới nghe lương sắp tăng thì giá lương thực, thực phẩm, dịch vụ thiết yếu đã tăng rồi.

Theo Lê Thanh ((Pháp luật)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *