Bên bờ hạnh phúc

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương, mặc dù các nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam mở rộng tìm kiếm nghiên cứu thị trường xuất khẩu và đã có mặt tại 50 quốc gia, vùng lãnh thổ nhưng đến nay, các doanh nghiệp xuất khẩu vẫn chưa phát huy được hết thế mạnh của mình tại thị trường quốc tế.

Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương, trong quí 1/2010, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam chỉ tăng nhẹ. Tỷ trọng xuất khẩu quả tươi cũng rất ít, chỉ chiếm 2,5% so với rau quả chế biến, chủ yếu là xuất khẩu thanh long, bưởi … sang các nước trong khu vực ASEAN.

Để gia tăng giá trị xuất khẩu, các chuyên gia thương mại cho rằng, cần ưu tiên cơ cấu rau quả xuất khẩu theo thứ tự: tươi – chế biến đông lạnh – chế biến đóng hộp – chế biến nước ép và sấy khô. Phát triển xuất khẩu phải đi đôi với phát triển thị trường nội địa bởi hiện nay, thị trường nội địa là chỗ dựa cho thị trường xuất khẩu khi gặp khó khăn.

Bên cạnh đó, các tỉnh cần tiếp tục hình thành nên vùng nguyên liệu tập trung sản xuất lớn, đủ sức cung ứng ổn định cho doanh nghiệp; cũng như có chính sách bảo hiểm đầu tư trong nông nghiệp, bảo hiểm hợp đồng tiêu thụ dài hạn đặc biệt đối với các loại cây xuất khẩu vốn có thị trường tiêu thụ tương đối ổn định, tạo an tâm và giảm rủi ro cho các doanh nghiệp khi đầu tư, xây dựng vùng nguyên liệu ổn định lâu dài.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *