Bên bờ hạnh phúc

Ngày 17/7, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó yêu cầu các bộ Công Thương, Tài chính, Y tế báo cáo tình hình mà báo chí đã phản ánh cho Thủ tướng trước ngày 30/7.

Ảnh minh họa

Công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng nêu rõ: Theo phản ánh của các cơ quan báo chí, từ năm 2007 đến nay, giá các loại sữa bán ở thị trường trong nước liên tục tăng, mức tăng năm sau cao hơn năm trước và không có điểm dừng, xâm phạm nghiêm trọng lợi ích người tiêu dùng.

Theo kết quả khảo sát do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với các thương vụ VN tại nhiều nước thực hiện, giá sữa tại VN đắt hơn từ 20% – 220% so với sữa cùng loại được bán trên thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới. Trong khi đó, mức thuế nhập khẩu trung bình của VN đối với sữa bột nguyên liệu và nguyên hộp không cao so với các nước, thậm chí còn thấp hơn một số nước trong khu vực.

Có tình trạng trên là do những quy định hiện hành của VN chưa đủ sức ngăn chặn những chiêu thức tiếp thị vốn bị cấm ở nước ngoài, đang được các doanh nghiệp kinh doanh sữa trong nước sử dụng triệt để, làm mê hoặc người tiêu dùng trong nước, đẩy giá sữa lên cao một cách vô lý.

Cùng ngày, ông Hồ Tất Thắng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng VN, cho biết hội đã nhận được văn bản của Bộ Tài chính về việc dự kiến điều chỉnh thuế nhập khẩu một số sản phẩm sữa. Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh thuế lần này sẽ không ảnh hưởng đến thị trường sữa vì giá nguyên liệu thế giới đã giảm từ 5.700 USD/tấn còn 1.800 – 2.200 USD/tấn.

Tuy nhiên, ông Thắng lo ngại rằng động thái trên nhiều khả năng sẽ tác động đến việc tăng giá sữa tại thị trường VN. Bởi kinh nghiệm từ những lần trước, khi các nhà quản lý mới chỉ bàn bạc chuyện tăng thuế thì ngoài thị trường nhiều sản phẩm sữa đã tăng giá. Vì vậy, ông Thắng kiến nghị chưa nên tăng thuế sữa vào thời điểm này, vấn đề quan trọng là phải kiểm soát được giá sữa đang cao bất hợp lý trên thị trường.

Xung quanh thông tin về nhiều sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo thấp hơn mức công bố, ông Hồ Tất Thắng đề nghị cần phải làm rõ để bảo đảm tính chính xác của các kết quả; các cơ quan quản lý cần kiểm tra trước khi cho sản phẩm sữa lưu thông trên thị trường.

Song song đó, Nhà nước cần có những quy định chặt chẽ về thông tin quảng cáo sữa của các doanh nghiệp; nghiêm cấm việc quảng cáo sữa, thực phẩm chức năng trong các bệnh viện và trường học. Theo ông Thắng, thực tế có sản phẩm sữa ngoại chi phí quảng cáo chiếm tới 50% giá thành sản phẩm.

Theo NLĐ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *