Bên bờ hạnh phúc

Hầu hết những tên tuổi cũ đều muốn lùi dần vào hậu trường, phát triển khả năng biên tập và sản xuất chương trình trong khi người mới chưa đủ lực để thay thế.

Bình lặng là tình trạng chung của thị trường giải trí VN trong gần một năm qua. Thế nhưng, tình hình hoạt động của MC (người dẫn chương trình) xem chừng mờ nhạt nhất.

Cảnh cũ, người xưa

Đối với khán giả, những tên tuổi MC: Thanh Bạch, Quỳnh Hương, Thu Uyên, Lại Văn Sâm, Tạ Bích Loan, Đỗ Thụy, Quyền Linh,… đã trở thành thương hiệu trong lĩnh vực dẫn chương trình. Điều đó có được là nhờ khả năng sáng tạo và những nét riêng trong cách dẫn dắt của mỗi người thông qua những chương trình truyền hình gần như được đo ni đóng giày với sở trường của chính họ.

 

Thu Uyên (phải) trong chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly

 

Tạ Bích Loan (phải) trong chương trình Người đương thời

Nếu MC Thu Uyên có tài trong việc "lấy" nước mắt người xem qua chương trình truyền hình thực tế Như chưa hề có cuộc chia ly thì MC Tạ Bích Loan lại khiến khán giả đôi khi căng thẳng với những câu hỏi gai góc, đôi khi lại vỡ òa cảm xúc bởi những bất ngờ thú vị từ những nhân vật khách mời trong Người đương thời… Trong khi đó, MC Quỳnh Hương lại có khả năng khai thác chiều sâu cảm xúc trong chương trình Thay lời muốn nói.

Và dù cảm xúc của chương trình truyền hình thực tế Vượt lên chính mình hay Ngôi nhà mơ ước thường là buồn, với những mảnh đời khó nhọc cần sự giúp đỡ, nhưng qua cách dẫn chuyện rất chân thật và đầy chia sẻ của MC Quyền Linh, Đỗ Thụy, những chương trình này vẫn toát lên tinh thần lạc quan. Những nụ cười, những giọt nước mắt xuất hiện trong chương trình trở nên nhẹ nhàng và thanh cao.

 

Quỳnh Hương trái trong chương trình Thay lời muốn nói

Không khó để nhận thấy, nếu chỉ dừng lại ở vai trò MC, chưa chắc những cái tên nói trên đã có thể làm nên thành công của những chương trình mà họ đang đảm nhiệm. Hầu hết các MC này đều là người kiêm luôn viết kịch bản cho chương trình.

“Khi đảm trách vai trò MC trong chương trình do mình sản xuất, sự sáng tạo sẽ thăng hoa hơn. Dẫu có là người khéo đến mấy thì với công việc MC đơn thuần, sức sáng tạo sẽ bị kìm hãm do phải tuân theo khuôn khổ biên tập hay ý tưởng của người khác”, MC Quỳnh Hương chia sẻ. Điều này đòi hỏi năng lực của MC không chỉ dừng lại ở vai trò dẫn chuyện mà còn phải có khả năng xây dựng và biên tập chương trình. Và đó chính là lý do vì sao đội ngũ MC giỏi không phát triển được nhiều như đời sống mong muốn.

 

Quyền Linh (giữa) với chương trình Vượt lên chính mình

Thế hệ kế thừa ở đâu?

Đã có không ít MC được tìm thấy từ các cuộc thi tuyển chọn chuyên nghiệp như cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình của Đài Truyền hình TPHCM được tổ chức định kỳ hằng năm, cuộc thi Cầu vồng của Đài Truyền hình VN (tìm kiếm tài năng trẻ ở 7 lĩnh vực, trong đó có người dẫn chương trình) hay các cuộc thi tuyển MC của kênh YAN TV, Yeah 1 TV… nhưng hầu hết các gương mặt này đều khó có thể trở thành thương hiệu như mong đợi, hay ít nhất cũng chỉ đủ sức lấp những thiếu hụt của lĩnh vực MC như hiện nay.

Dù Anh Tuấn, Hồng Phượng, Anh Quân, Tuấn Tú… là những gương mặt MC được đánh giá cao nhưng sự xuất hiện của họ vẫn còn nhạt nhòa và chưa thể hiện được dấu ấn cá nhân trong các chương trình diễn ra trong thời gian qua. Đó là chưa kể, sự xuất hiện của họ dày đặc, thiếu chọn lọc trong quá nhiều chương trình, kể cả những chương trình chỉ cần một phát thanh viên hơn là MC, khiến cho tên tuổi của họ trong mắt khán giả càng thêm mất giá.

Bên cạnh đó, việc các nhà tổ chức chương trình sử dụng những người đẹp, người nổi tiếng từ các lĩnh vực hoạt động văn hóa nghệ thuật khác, như: diễn viên điện ảnh, người mẫu, hoa hậu, ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà thiết kế thời trang và cả nhiếp ảnh gia… đảm đương thêm vai trò người chương trình… càng làm cho đội ngũ trẻ theo nghề này khó có cơ hội phát triển.

Theo tintuconline

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *