Bên bờ hạnh phúc

Ở tuổi 101, đạo diễn Bồ Đào Nha Manoel de Oliveira hiện là nhà làm phim cao tuổi nhất thế giới còn hành nghề. Với The Strange Case of Angelica, bộ phim mới nhất của ông tham gia tranh giải tại LHP Cannes lần thứ 63 đang diễn ra, nhà làm phim này đem đến cho người xem một câu chuyện cũ đầy sự thương cảm có bối cảnh trong thế giới đương đại.

Bộ phim tình yêu lãng mạn

Tuy đã ở tuổi ngooại bách niên, nhưng khi nhìn thấy ông tại bữa tiệc cocktail sau khi bộ phim The Strange Case of Angelica của ông được trình chiếu, không ai có thể nghĩ rằng ông đã 101 tuổi, bởi trông dáng vẻ của ông vẫn còn rất hoạt bát và cứ như đang ở tuổi ngoài 70. Vậy ông có bí quyết gì? Vô cùng đơn giản: “Khi còn trẻ ông thường xuyên tập thể dục, chạy và bơi. Sức khỏe là vậy, nhưng ông còn gây ấn tượng cho những người cùng làm việc với bộ não vẫn còn tinh anh của mình. Trong quá trình quay phim, ông không thích mọi người chạy theo và chăm sóc mình. Oliveira rất rõ ràng. Ông biết chính xác mình muốn gì và vẫn kiểm soát được mọi thứ”, Mireia Ibars, một giám sát viên của phần hậu kỳ, người từng làm việc với Oliveira trong hai bộ phim, trong đó có phim mới nhất The Strange Case of Angelica, cho biết.

 

Đạo diễn Bồ Đào Nha Manoel de Oliveira

Kỹ năng làm phim bậc thầy của Oliveira được ông thể hiện rõ trong The Strange Case of Angelica, câu chuyện về một nhiếp ảnh gia người Do Thái (do cháu trai của ông là Ricardo Trepa thủ diễn) yêu mê mẩn một phụ nữ đã chết (Pilar Lopez de Ayala). Phim nêu bật nhiều yếu tố đã trở thành “thương hiệu” của ông: phong cách thị giác dễ hiểu với những chuỗi cảnh dài, lời thoại thong thả và nhạc nền phim là một tác phẩm kinh điển được thể hiện bằng piano.

The Strange Case of Angelica đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt tại LHP Cannes, mặc dù có không ít lời phàn nàn rằng các nhà phê bình hay ưu ái Oliveira vì ông là một biểu tượng đáng yêu về bề dầy làm phim. The Strange Case of Angelica nhẹ nhàng, có tiết tấu chậm, có phần hơi cứng nhắc và rời rạc. Nhưng phim là một câu chuyện cũ đầy thương cảm và có thể nhận ra ngay đó là một tác phẩm của một đạo diễn cao tuổi và nghệ thuật của ông luôn có những cách tân về kỹ thuật và phong cách. Phim như một câu chuyện ngụ ngôn lãng mạn từ thập niên 30-40 của thế kỷ trước hay thậm chí từ kỷ nguyên phim câm được đưa vào bối cảnh đương đại.

Chuẩn bị bắt tay làm phim mới

Manoel de Oliveira tung ra bộ phim đầu tay vào năm 1931 và đó là phim tài liệu mang tựa đề Douro, Faina Fluvial, nhưng mãi đến năm 1942 ông mới cho ra đời bộ phim truyện đầu tiên Aniki-Bóbó. Thế nhưng, tác phẩm điện ảnh này thất bại về doanh thu nên Oliveira đã từ bỏ các dự án điện ảnh khác để trông nom vườn nho của gia đình.

 

Cảnh trong phim The Strange Case of Angelica

Năm 1956, ông tái xuất làng điện ảnh với The Artist and the City, bộ phim đã tạo một bước ngoặt trong quan niệm của ông về điện ảnh. Từ năm 1990 đến nay mỗi năm ít nhất ông cho ra đời một phim. Ông đã 6 lần tham gia tranh giải ở LHP Cannes.

Oliveira nói rằng ông làm phim chỉ để vui chứ không quan tâm tới những lời phê bình. Ông vẫn vui hưởng một cuộc đời tĩnh lặng xa hẳn những thứ hào nhoáng, mặc dù đã giành được nhiều sự tôn vinh từ các LHP Cannes, Venice và Montreal. Ông đã hai lần được trao tặng giải Sư tử Vàng Thành tựu trọn đời vào năm 1985 và 2004 và giải Cành cọ Vàng Thành tựu trọn đời vào năm 2008.

Sau The Strange Case of Angelica ông vẫn chưa ngơi nghỉ và tại LHP Cannes đang dấy lên những tin đồn rằng nhà làm phim này đã sẵn sàng bắt tay vào dự án điện ảnh mới.

Theo thethaovanhoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *