Bên bờ hạnh phúc

Tết này, nhiều loại nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất tăng giá. Trong đó, nguyên liệu thiết yếu là đường tăng giá đột biến. Lúc cao điểm khỏang tháng 10, tháng 11 vừa qua, có lúc, đường tăng giá từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Thực tế này làm cho các loại bánh mứt tết năm nay đều đồng loạt tăng giá.

Ở thời điểm này, hầu hết các cửa hàng đã trưng bày đầy ắp hàng bánh mứt Tết phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Sức mua hiện nay chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Theo các chủ cửa hàng, đây là thời điểm dành để mua làm quà tặng chứ chưa vào cao điểm của tiêu dùng Tết. Tuy nhiên, một nguyên nhân khác là tất cả các loại bánh mứt đều tăng giá với mức tăng cao nhất là gấp rưỡi so năm vừa rồi. Như mứt sen, nếu năm vừa rồi giá chỉ 80.000 đồng/kg thì năm nay đang đứng ở mức 140.000 đồng/kg. Các loại còn lại đều tăng giá từ 10% đến 20%.

Bánh mứt thương hiệu Việt được đặc biệt ưa chuộng. Ảnh minh họa

 

Hàng bánh kẹo năm nay về chợ nhiều, phong phú về chủng loại. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được chú trọng hơn nên nguồn gốc hàng hóa, chất lượng hàng hóa là vấn đề được người bán hàng bánh mứt Tết năm nay đặc biệt chú trọng. Do sức mua đầu vụ con yếu nên năm nay người bán chủ yếu là bán đến đâu lấy hàng đến đó chứ không còn tâm lý trữ hàng nhiều như những năm trước. Tâm lý tiêu dùng bánh mứt cũng có nhiều thay đổi. Kiến thức người dân được nâng lên nên đồ ngọt nhiều người hạn chế dùng. Do vậy, các gia đình chủ yếu là chuẩn bị bánh mứt mỗi thứ một ít cho đủ lễ ngày Tết chứ không mua sắm nhiều như trước đây.

Tại các điểm bán hàng bình ổn giá theo chương trình của tỉnh Vĩnh Long, hàng hóa đặc biệt phong phú và dồi dào. Các loại bánh mứt Tết được để tập trung, trưng bày đẹp mắt lại thêm mẫu mã vô cùng hấp dẫn, tiện ích. Do vậy, các điểm bán hàng bình ổn đang thu hút sự quan tâm chú ý của người tiêu dùng. Một điều rất đáng phấn khởi là năm nay bánh mứt tết thương hiệu Việt đang chiếm ưu thế trên thị trường. Từ mẫu mã, chủng lọai đến chất lượng đều có sự cải tiến rõ rệt. Nếu như hệ thống bán lẻ bên ngòai ít có xu hướng trữ hàng nhiều thì ở các điểm bán hàng tập trung như siêu thị lại chuẩn bị lượng hàng tăng từ 30% đến 35% so với ngày thường.

Ngòai các loại bánh mứt thương hiệu quen thuộc, năm nay Co-op Mart đưa ra thị trường đến vài chục chủng lọai bánh mứt mang nhãn hàng riêng. Ưu thế hàng loại này là có nhiều trọng lượng và mức giá khác nhau để khách hàng dễ chọn lựa. Đây có thể được xem là nét mới của thị trường bánh mứt. Các loại bánh đóng hộp cũng đa dạng về giá. Loại hộp giấy có giá thấp nhất chỉ hơn 20.000 đồng, còn loại hộp thiếc có giá thấp nhất khoảng hơn 90.000 đồng. Nếu như năm trước, giá hàng hóa tăng vào ở thời điểm cận Tết thì đặc điểm năm nay giá bánh mứt Tết lại đồng loạt tăng vào đầu vụ. Vì vậy, hiện người tiêu dùng vẫn chỉ mua sắm ở mức thăm dò. Mua sắm ít, đủ dùng trong nhà và tiếp khách 3 ngày tết là tâm lý chung. Người tiêu dùng hy vọng, với các chương trình bán hàng bình ổn giá, mức giá này sẽ ổn định từ nay cho đến thời điểm cuối năm.

Quốc Dũng
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *