Bên bờ hạnh phúc

Những ngày đầu năm mới, nhà nhà sum họp, người người nô nức mừng xuân đón tết, hi vọng một năm mới tròn đầy, viên mãn niềm vui. Thế nhưng đâu đó nơi góc bếp, chái nhà, những người phụ nữ còn luôn tay với khói bếp cay xè, chỉ mong mang cái tết ấm áp đến với mọi người qua vị nồng ấm của từng viên kẹo, dĩa mứt thơm ngon để kiếm chút tiền về lo cho gia đình nhỏ.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 215 (12/02/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Chính, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Chái bếp nhỏ những ngày đầu năm luôn ấm nồng hương vị quê hương bên mẻ mứt chuối thơm lừng, ngọt ngào của người mẹ, người bà đơn thân từ hơn 5 năm nay luôn đảm đang, vén khéo để lo lắng cho cả gia đình.

Kiên nhẫn và luôn tay theo từng độ sánh quyện của mẻ mứt, mỗi ổ mứt chị ngào, đều ngọt béo, thơm lừng vì được chăm chút kĩ lưỡng từ những nguyên liệu tự nhiên, đậm đà. Cẩn thận xắt, gói, người thợ già mặc cho sức khỏe đang suy yếu từng ngày, vẫn bền bỉ gửi gắm tất cả sự cố gắng của mình vào từng viên kẹo nhỏ, momg sao mỗi ký mứt trao tay, các thực khách đều nhận được sự hài lòng và tin cậy. 

Bỏ qua những yếu kém của sức khỏe cùng thu nhập không ổn định chỉ hai ba chục ngàn cho 1 ngày xào, gói chỉnh chu, nhưng chị Chính vẫn bền lòng vì biết mình là chỗ dựa vững chắc cho đứa cháu thơ từ sau khi cha mẹ cháu vì cuộc sống khó khăn, phải bôn ba đi làm ăn xa. 

Để rồi sau 10 năm lận đận lẻ bóng vì hôn nhân tan vỡ, mặc cho những thiếu thốn, khó nghèo vẫn từng ngày vây quanh, nhưng người thợ này vẫn cố tranh thủ làm thêm những công việc thời vụ khác quanh xóm để chờ đợi một mùa mứt tết kế tiếp. Hy vọng từ đôi tay chuyên cần này, một mùa xuân hạnh phúc mới sẽ sớm đến cho những ai có niềm tin vào ngày mai.

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thơm Em, ngụ xã Hưng Khánh Trung B,  huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Con đường làng ngày mùng 5 tết vẫn còn ngạt ngào hương vị mùa xuân thế nhưng những bước chân của chị thơm Em, người thợ làm mứt chuối gia công từ nhiều năm nay vẫn chưa có được một mùa xuân trọn vẹn vì bao bộn bề mưu sinh khó nhọc.

Tự tay chọn lựa những nguyên liệu khóm, đường, đậu tươi ngon nhất để chuẩn bị cho một mẻ kẹo chuối chất lượng, chị Thơm Em hiểu rằng khâu chuẩn bị là quan trọng nhất. Chuẩn xác đong đo, khuấy đảo đều tay trong nhiều giờ liên tục, kinh nghiệm 10 trong nghề làm mứt đã cho chị biết canh từng ngọn lửa để những mẻ mứt không bao giờ vơi đi mùi vị hấp dẫn, là uy tín của chị với bà con thực khách xa gần.

Thương mẹ già nhiều năm nay bị căn bệnh thiếu máu cơ tim hành hạ, quyết lòng nuôi dạy cháu thơ nên người từ khi cha mẹ cháu lâm bệnh phương xa, chị Thơm Em dặn lòng trao dồi tay nghề thêm thuần thục để sản phẩm làm ra không chỉ thơm ngon mà còn đẹp mắt, hợp khẩu vị thực khách.

Bên cạnh tay nghề chuyên nghiệp thì tính tình hiền lành, vui vẻ chính là điều mà bà con quanh xóm yêu quý chị bởi lúc nào chị cũng nhiệt tình, tận tâm với nghề làm mứt của mình. Mỗi kí mứt trao tay, dường như chị còn trao cho bà con niềm tin và tình yêu mình dành cho nghề làm mứt mà chị đã theo đuổi bấy lâu nay.

Dẫu thu nhập ít ỏi vì nghề mứt chỉ rộ lên vào dăm ba ngày tết nhưng chỉ cần còn gia đình là động lực thì khói bếp có cay nồng hay từng mẻ kẹo dẻo quánh có làm sức chị ngày thêm hao mòn vì tuổi tác, nhưng còn niềm tin là còn hy vọng về một mai ngọt ngào sẽ đến bên ngọn lửa yêu thương.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Trần Thị Chính, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/ Chị Trần Thơm Em, ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *