Bên bờ hạnh phúc

Mỗi tuần chương trình Vượt qua thử thách lại tìm đến 2 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng chung 1 nghề nghiệp để vươn lên trong cuộc sống. Dù là công việc lao động chân lấm tay bùn nhưng họ vẫn không sờn lòng trước nghịch cảnh vì thu nhập từ công việc chính là cứu cánh đưa gia đình bước qua sóng gió…

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 208 (25/12/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Diễm ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Dòng đời nhiều thăng trầm, bất trắc, khi cuộc sống mưu sinh nơi TP HCM xa xôi không thể giúp chị Diễm an tâm vì sức khỏe của chồng ngày một suy yếu vì bệnh tật. Quay trở về quê để cận kề chăm sóc gia đình là tất cả tình thương mà người vợ này đang cố vun vén với công việc bắt ốc cực nhọc.

6 năm lặn lội từng trũng nước nông sâu để tìm những con ốc đắng ốc lác hay bum bum chang chang, biết bao mài ốc nhọn làm trầy xước chân tay nhưng chị vẫn chịu thương chịu khó đi hỏi xin từng chủ vườn để được bắt ốc, đổi lấy được vài chục ngàn về lo cho tổ ấm.

Chị Diễm luôn lấy chồng con làm động lực để vượt qua mọi khó khăn cuộc đời. Hơn ai hết, chị hiểu rằng những lần ngất xỉu bất ngờ của anh Hải là biểu hiện của căn bệnh suy tim hơn 5 năm nay đã trở nặng hơn. 

Dẫu nhiều lần thập tử nhất sinh nhưng người bạn đời của chị vẫn ngày đêm âm thầm tiếp sức cho vợ con bên từng guồng quay sợi chỉ, mong sao đồng lòng vợ chồng sẽ vượt qua thử thách để nuôi dạy hai con là Duy Khang và Tố Như nên người.

Những ngày bán không được cho khách, bữa cơm với ốc càng thường trực hơn nơi căn nhà nhỏ đã nhiều năm dột xiêu, nghiêng ngã vì khó khăn, thiếu hụt. Thế nhưng chỉ cần có được những phút giây đoàn tụ, nhìn chồng khỏe mạnh bên nhịp thở bình thường, chị lại ấp ủ cho riêng mình niềm tin rất riêng về một ngày mai tốt đẹp với nghề bắt ốc mưu sinh. 

Hoàn cảnh gia đình chị Trần Thị Kim Loan ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

Khi màn đêm bắt đầu buông xuống, cái lạnh của những ngày cuối năm càng bao phủ nhiều hơn khắp các ngõ ngách xóm làng, vậy mà, bất chấp những cơn gió thấm buốt vào thịt da, chị Loan – người phụ nữ tuổi gần 40 vẫn lặng lẽ đi vớt ốc, bắt ốc trong giữa những ao sâu để kiếm tiền lo cho chồng con.

Lặn lội thân cò không quản bao lần rủi ro, nguy hiểm vẫn cứ chực chờ khi dầm mình hàng giờ dưới dòng nước lạnh, nhưng chị Loan vẫn gắng gượng từ nửa đêm đến tận tờ mờ sáng để kiếm vài ba kí ốc kịp giao cho những hàng quán bán lẻ ngoài chợ. Tháng năm vất vả với nghề là vậy, nhưng không phải ốc lúc nào cũng dồi dào, thêm vào đó giá cả lại bấp bênh theo mùa đã khiến bước đường mưu sinh của người vợ nghèo càng thêm chông chênh, trắc trở cùng những biến cố, khó khăn của gia đình.

Chưa kịp nghỉ ngơi sau gần trắng đêm lặn ngụp bắt ốc, trời vừa sáng chị lại tất tả chăm sóc cho người chồng vừa bị tai nạn giao thông gãy cột sống, chấn thương sọ não không thể tự đi đứng sinh hoạt như bao người bình thường. Cố gắng chạy lo từng viên thuốc đắng, người phụ nữ này chỉ mong những nhọc nhằn hôm nay có thể đổi lấy cho người bạn đời một sức khỏe mạnh lành để anh tiếp tục những chuyến đi biển xa khơi – công việc mà anh một thời gắn bó với ước mơ thoát nghèo cho gia đình nhỏ.

Để rồi, dẫu cuộc sống vẫn còn bộn bề nỗi lo âu khi giờ đây gia đình chị Loan vẫn chịu cảnh sống tạm ở nhờ trên nhà người quen, nợ nần hàng chục triệu đồng do tháng năm bệnh tật vẫn chưa trả nổi nhưng với tình thương gia đình chị vẫn cố công làm lụng để kiếm tiền chăm lo cho gia đình nhỏ. Đêm lặn lội bắt ốc, ngày tranh thủ ít thời gian lột nhãn sấy, với chị, những bước đi hôm nay dẫu còn nhiều gập ghềnh, trắc trở nhưng đâu đó còn công việc để mưu sinh là chị còn có nhiều cơ hội để thay đổi khó nghèo từ ngày hôm nay.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Trần Thị Diễm ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/  Chị Trần Thị Kim Loan ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương – Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *