Bên bờ hạnh phúc

Nổi tiếng với những rừng dừa bạt ngàn, mấy năm gần đây, cây dừa ở Bến Tre đã mang đến giá những trị kinh tế cao bà con. Bên cạnh thu hoạch trái, những ngành nghề thủ công liên quan đến những phế phẩm từ dừa như se chỉ xơ dừa, đan giỏ cọng dừa cũng được chú trọng để tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều bà con lao động nghèo không đất đai canh tác ở địa phương.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 205 (04/12/2015)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Lộc, xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

Bắt đầu cuộc sống từ những bước đi khập khiễng, chông chênh do căn bệnh sốt bại liệt thuở nhỏ khiến đôi chân teo tóp, nhưng hơn mười năm qua chị Lộc – một người vợ, người mẹ – vẫn mạnh mẽ đối diện với khiếm khuyết của bản thân mà một mình trụ cột gia đình từ khi chồng con lâm bệnh ngặt nghèo.

Sống nơi xứ dừa với nhiều làng nghề thủ công truyền thống, từ nhiều năm nay, chị Lộc đã chọn công việc se chỉ xơ dừa làm phương kế mưu sinh để chăm lo cho gia đình nhỏ. Vậy là, mặc cho những khiếm khuyết khiến bước đường mưu sinh gặp không ít gian nan, trắc trở, chị Lộc vẫn quyết tâm gắn bó với nghề như một cách để đối diện với thử thách, gian truân.

Bắt đầu khởi nghiệp với những thiếu thốn khi bản thân không có vốn liếng trong tay, nhưng với quyết tâm thoát nghèo, từng ngày trôi qua, mặc cho những lần quay chỉ đến sưng phồng, đỏ rát đôi tay hay những khi khụy ngã do sức khỏe sa sút, nhưng tiếng máy se chỉ của chị vẫn chưa một ngày im ắng khi mùa vụ đến chỉ mong sao từ sự chịu thương chịu khó của mình, chị sẽ xoay sở được phần nào cơm gạo trong nhà vừa lo cho các con được học hành đến nơi đến chốn.

Cố gắng làm lụng chẳng dám nghỉ ngơi thế nhưng công việc se chỉ xơ dừa ở vùng quê này lại khá bấp bênh khiến cuộc sống của gia đình chị Lộc vẫn còn loay hoay trong chuỗi ngày thiếu hụt. Chưa ngớt nỗi lo thì vụ tai nạn lao động chấn thương cột sống trong lúc làm việc ở xưởng gỗ cách đây 2 năm ở Vũng Tàu khiến sức khỏe của anh Hồ Em – chồng chị Lộc, người đàn ông vốn không được lanh lợi trở nên ngày càng sa sút hơn. Cơ thể hao mòn thế nhưng không đành lòng nhìn vợ một mình vất vả mưu sinh lại thương cho hai con sinh ra đã chịu nhiều bất hạnh khi lần lượt mắc bệnh viêm gan, hở van tim 3 lá, người chồng người cha này càng bám víu lấy công việc thời vụ, chắt chiu từng đồng chăm lo cho gia đình nhỏ.

Đường đời gian nan với nhiều khó khăn vẫn còn ghì chặt nhưng mỗi ngày nhìn thấy con cái ngoan ngoãn, ươm mầm tương lai bên những trang sách mới, được ấm lòng khi người chồng dù bệnh tật vẫn luôn sát cánh cùng vợ trong bài toán mưu sinh, nên dù phải đánh đổi công sức cùng những giọt mồ hôi mặn đắng bên những trục chỉ xơ dừa hay từng tấm lá chằm kiếm từng đồng lời ít ỏi nhưng với người phụ nữ khiếm khuyết này, hành trình chinh phục gian nan sẽ không còn xa nữa khi bên mình vẫn luôn đầy ắp yêu thương cùng nỗ lực không ngừng vượt qua số phận.

Hoàn cảnh gia đình chị Phùng Thị Thê đến từ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Tổ ấm hơn 10 năm nay của chị Thê dường như chưa giây phút bình yên kể từ ngày anh Lĩnh – chồng chị – phát bệnh tâm thần, lúc tỉnh, lúc mê. Từng đồng lòng vượt qua bao gian khó, từng ước mong dựng xây tổ ấm nhỏ bình yên, thế nhưng giờ đây khi đôi tay người đàn ông không thể lo tròn chuyện cơm áo cho cả gia đình thì chị Thê hiểu rằng mình trở thành trụ cột để lèo lái con thuyền trước bao thử thách.

Nén nỗi đau vào trong khi đơn độc trên bước đường mưu sinh phía trước, chị bắt tay vào công việc se chỉ sơ dừa để làm chỗ dựa cho chồng con. Bỡ ngỡ với từng đụn chỉ, vòng quay và mặc cho sợi chỉ khô cứng bao lần làm đôi tay rướm máu nhưng từng ngày trôi qua chị vẫn miệt mài bên máy se chỉ để trục dây càng thêm dày, đổi được thêm chút tiền để trang trải cho 3 miệng ăn trong nhà.

Nỗi lo áo cơm chưa phút nào thôi trăn trở thì hơn 1 năm nay Kiều – đứa con gái duy nhất, 14 tuổi đầu mang trong người chứng hở van tim hai lá đã khiến lòng mẹ thêm nghẹn ngào đau xót. Đeo đẳng Kiều suốt thời gian qua là những lần ngất xỉu bất ngờ khiến việc học đành dở dang khi bước vào lớp 7.

Thương chồng thương con, chị Thê càng ra sức hy vọng về một phép màu để bệnh tình của chồng con được thuyên giảm bên tổ ấm lành lặn làm động lực để những ước mơ vượt khó được bay xa. Năm tháng rồi sẽ trôi qua, những mái lá xác xơ rồi sẽ được thay mới là minh chứng cho tình yêu và nghị lực mạnh mẽ của người phụ nữ kiên cường.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ:

1/ Chị Nguyễn Thị Lộc, xã Tân Hội, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre

2/ Chị Phùng Thị Thê đến từ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ – Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *