Bên bờ hạnh phúc

Miền Tây Nam Bộ may mắn được bồi đắp bởi những dòng sông đỏ màu phù sa thế nên cây ăn trái mùa nào cũng sum xuê, trĩu quả mang lại vụ mùa mong đợi cho bà con. Cũng từ đó, công việc hái trái cây thuê theo thời vụ được duy trì và trở thành nguồn sống cho nhiều bà con nghèo…

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 198 (16/10/2015)

Hoàn cảnh gia đình anh Trần Thanh Trung ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Nắng sớm mưa chiều bên những vườn cây trái nơi miền quê nghèo là hành trình bền bĩ mà suốt 7 năm nay anh Trung vẫn gồng gánh để lo lắng cho cả gia đình. Mỗi ngày đều đặn, anh tranh thủ đi hái trái cây thật sớm cho các chủ vườn mong sao kiếm được vài chục ngàn trang trải cuộc sống. Bao nhiêu mùa quả chín là bấy nhiêu kì vọng anh gửi gắm vào công việc của mình rằng từ đôi tay rồi đây anh có thể đưa gia đình bước qua gian khó. Cheo leo, vắt vẻo trên những cành cây cao, từng cần xé chôm chôm chín đỏ được chăm chút hái xuống, xếp ngay ngắn, gọn gàng để kịp thời vận chuyển đi xa là cách mà người thợ này khiến các chủ vườn hài lòng mà huê mướn trong thời gian dài.

Nặng lòng anh những ngày đi làm xa là sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Cách đây 4 năm, căn bệnh tai biến đã khiến ông Dè – cha anh- bị liệt nửa người, mọi sinh hoạt giờ chỉ còn trông chờ vào con cháu. Cố gắng san sẻ cùng chồng những gánh nặng trên đường đời nên chị Oanh – vợ anh- cố nén những mệt mỏi từ chứng hen suyễn nhiều năm để chăm sóc cho các con. Khải và Khánh – niềm hy vọng, mong mỏi của cả gia đình vẫn từng ngày cố gắng học hành để làm vui lòng mẹ cha bằng những điểm 10 đỏ thắm mặc cho bệnh tật có đôi lúc khiến ước mơ học trò trở nên dang dở.

Thương cha già ốm yếu, xót xa khi nhìn vợ con sống trong bệnh tật, khó nghèo, anh Trung lại lao vào cuộc mưu sinh với nhiều công việc khác nhau trong lúc chờ mùa trái chín ở vụ sau. Từng xe cát, xô hồ nặng được anh nhanh chóng chuyền tay để xây dựng nên tổ ấm cho bao người. Đi qua nhọc nhằn nhiều năm, duy chỉ cần có niềm tin từ đôi tay nghị lực rồi đây sẽ chinh phục thử thách, người chồng, người cha này luôn sẵn lòng bước qua nghịch cảnh từ chính những vất vả hôm nay.

Hoàn cảnh gia đình anh Huỳnh Huy Hoàng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

Lênh đênh, chèo chống giữa dòng đời nhiều thăng trầm, bất trắc nhưng anh Hoàng không lo ngại bằng nhịp tim của vợ ngày càng suy yếu cùng các con thơ sớm chịu nhiều thiệt thòi nơi mái nhà quạnh hiu đã 1 lần nếm trải nỗi tang thương… 

8 năm cứ như dài đằng đẵng đối với gia đình nhỏ kể từ ngày chị Tuyết – vợ anh – phát hiện mình bị hở van tim 3 lá và nan thận, không đủ sức để đối mặt với ca phẫu thuật sinh tử. Bao nỗi âu lo chưa kịp vơi đi thì cách đây 3 tháng, đứa con trai lớn lại bất ngờ ra đi vì tai nạn đuối nước. Nỗi đau cứ chất chồng nỗi đau khi mái nhà nhỏ chỉ còn mỗi người chồng người cha là chỗ dựa tinh thần giúp các thành viên vượt qua mất mát. 

Một mình, một gánh lo toan, hòa vào cuộc sống của bà con vùng cây trái, 5 năm qua, anh Hoàng chọn cho mình nghề hái trái cây thuê để trang trải cho cuộc sống gia đình. Bao mùa mưa nắng đi qua, anh chỉ mong sao những vườn chôm chôm cho thật nhiều trái chín để anh có thêm cơ hội làm lụng. Dáng người nhỏ bé, sức khỏe lại yếu nhưng anh vẫn cố gắng leo trèo để hái trái trên cao, mong từ đôi tay cần cù, chịu khó, những cần xé chôm chôm trĩu nặng có thể làm đẹp mắt người mua, vừa lòng chủ bán. 

Quyết chọn mảnh đất quê hương làm nguồn sống nên hết mùa trái chín anh lại tất tả đi rửa cây, dọn vườn, chuẩn bị sẵn sàng cho một mùa trái mới bội thu. Dẫu thiếu thốn, khó nghèo vẫn hiện hữu nơi căn nhà nhỏ nhưng từng ngày nhìn con khôn lớn, chăm ngoan, anh chị lại có thêm động lực để vượt qua thử thách. Chặng đường phía trước còn lắm nỗi gian khó nhưng nhủ lòng kiên cường bên đôi tay chăm chỉ với nghề hái trái thuê, mọi nỗ lực của cả gia đình hôm nay sẽ góp thêm sức mạnh để chiến thắng khó khăn vào một ngày không xa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Anh Trần Thanh Trung ngụ xã Hưng Khánh Trung B, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

2/ Anh Huỳnh Huy Hoàng, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *