Bên bờ hạnh phúc

Vào khoảng tháng 10 – khi những con nước bắt đầu mênh mông trên những cánh đồng hay dòng sông là khoảng thời gian những mảnh đời nghèo khó bắt đầu những chuyến mưu sinh của mình với nghề cắm câu, giăng lưới. Những công việc nghe qua tưởng chừng như nhẹ nhàng, đơn giản nhưng có chứng kiến cảnh bà con lặn lội cả ngày để kiếm tiền lo cho gia đình mới thấu hiểu hết những nhọc nhằn mà bà con đã chống chọi.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 196 (02/10/2015)

Hoàn cảnh gia đình anh Nguyễn Văn Đặng ngụ xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

Men theo con đường đất đỏ gồ ghề, những người thực hiện chương trình tìm đến xã Hưng Điền – một xã nằm sâu trong khu vực biên giới ở tỉnh Long An xa xôi. Lắng lòng trước cảnh sắc miền quê, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi lắng nghe câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích giữa đời thường của đôi vợ chồng nghèo: anh Đặng và chị Mai.

Cứ đều đặn 2 lần mỗi tháng, bà con trong ấp Cây Me lại thấy anh Đặng – người đàn ông tuổi ngoài 30 nhẫn nại cõng người vợ bị liệt 2 chân đi khám bệnh về trên đôi vai vừa trải qua ca phẫu thuật chấn thương cột sống do tai nạn lao động trong lúc phụ hồ. Thang thuốc cứ cầm chừng theo những vụ mùa làm mướn bấp bênh thế nên gần 10 năm nay, những biến chứng từ căn bệnh xuất huyết tủy dường như đã bào mòn sức lực của người vợ trẻ. Không thể đi đứng được trên đôi chân khiếm khuyết ngày càng teo nhỏ, nhưng người vợ này luôn dặn lòng phải mạnh mẽ, lạc quan vì bên chị vẫn còn có anh – người chồng chẳng ngại nhọc nhằn, vất vả luôn sớm tối cận kề giúp chị vượt qua những thử thách, chông gai.

Vốn là người con của đất Sài thành, chưa từng trãi qua những công việc đồng áng thôn quê, nhưng từ ngày bén duyên ở mảnh đất Long An bên người vợ tật nguyền, người đàn ông này đã sớm làm quen với nắng gió vùng biên, biết canh những con nước lớn ròng đi bắt từng con cá mớ tép cho bữa cơm nghèo bớt phần đạm bạc. Cắm câu, giăng lưới… những công việc tuy khá nhẹ nhàng nhưng để được vài ba kí cá tép mỗi ngày, anh Đặng phải dậy sớm thức khuya tìm mồi rồi lặn lội đến những đồng xa, ngâm mình hàng giờ dưới dòng nước lạnh, đổi lấy vài chục ngàn lo cơm gạo trong nhà. Thu nhập bấp bênh là thế nhưng anh hiểu đây là nguồn sống duy nhất giúp gia đình thoát khỏi khó nghèo, cơ cực. 

Dù chăm chỉ làm lụng nhưng bệnh tật khiến cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau thế nên từ khi được chính quyền địa phương và bà con lối xóm hỗ trợ cho một mái nhà tươm tất, anh Đặng quyết tâm tạo dựng tương lai trên mảnh đất ấm áp nghĩa tình bằng chính đôi tay cần cù, chịu khó. Một mình tất tả ngoài đồng với nhiều nỗi lo hằn sâu nơi khóe mắt nhưng chỉ cần mỗi buổi chiều về được quây quần ấm áp bên gia đình, được nhìn thấy mẹ và vợ yên vui, không phải chịu đớn đau do bệnh tật dày vò, là lòng anh như được tiếp thêm sức mạnh để vững vàng hơn trên con đường hướng tới tương lai.

Hoàn cảnh gia đình anh Võ Tấn Cười ngụ xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Gần 2 năm nay, vào mỗi buổi trưa, bà con ở ấp An Khương lại nghe tiếng ru con đượm buồn của chị Nga – người mẹ nghèo đang sống trong cảnh mù lòa bởi di chứng sốt phát ban từ thuở nhỏ. Gắng gượng bước qua những khiếm khuyết của bản thân để cùng chồng bươn chải mưu sinh lo cái ăn cái mặc cho gia đình bằng tất cả quyết tâm vượt qua thử thách, ấy vậy mà, bất hạnh cứ như con sóng dữ chực chờ đổ ập xuống mái nhà nhỏ khi cháu Minh Hòa – đứa con út của chị chào đời đươc 6 tháng đã mắc căn bệnh lao màng não thường xuyên co giật. Bao lần ôm con thơ chạy vạy khắp nơi mà bệnh tình vẫn chưa thuyên giảm là bấy nhiêu lần tiếng ru con của người mẹ nghèo cũng đắm chìm trong nỗi nghẹn ngào, day dứt khôn nguôi…

Tháng 10 về, khi những con nước bắt đầu nhá nhem trên những bờ đê thì cũng là lúc anh Cười – chồng chị Nga tất bật chuẩn bị cần câu, tai lưới cho những chuyến mưu sinh xuôi ngược nơi miền sông nước. Cẩn thận chọn những ao hồ hay mé ruộng, người đàn ông này chẳng nề hà những nhọc nhằn khi phải ngồi hàng giờ liền ngoài nắng gió hay phơi mình dưới sương đêm để bắt từng con cá, con tép. Chưa kể đôi lần lưỡi câu vô tình khiến tay rướm máu nhưng anh vẫn nén chặt những cơn đau rát mà bền bỉ gắn bó với nghề, những mong đưa gia đình bước qua chuỗi ngày gian khó.

Mỗi năm nghề cắm câu, thả lưới chỉ sống nhờ vào vài ba con nước với thu nhập bấp bênh không đủ trang trải thuốc thang, sinh hoạt trong gia đình cùng số nợ hàng chục triệu đồng do vay mượn để chữa bệnh cho con, vì vậy, hết mùa cá anh Cười lại dầu dãi ngoài đồng xịt thuốc mướn, bón phân thuê hoặc lênh đênh trên những chuyến ghe chở khoai môn mướn biền biệt hàng tháng trời để kiếm tiền về trang trải gia đình. Lấy nỗi nhớ nhà làm động lực cho những chuyến đi xa, với anh Cười, những vất vả hôm nay chỉ là thử thách để anh vững tay chèo đưa con thuyền gia đình lướt qua những chuỗi ngày gian nan, cơ cực vào một ngày không xa.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Anh Nguyễn Văn Đặng, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An

2/ Anh Võ Tấn Cười, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

3/ Chương trình Vượt qua thử thách", Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *