Bên bờ hạnh phúc

Quê hương đồng khởi Bến Tre hôm nay khởi sắc với những làng nghề chế biến xuất khẩu các sản phẩm từ dừa, từ đó đã mang lại cho bà con nông dân nhiều cơ hội khởi nghiệp ở tương lai. Tuy nhiên đâu đó ở những xóm làng, vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều mảnh đời đang từng ngày đối diện với bệnh tật, nỗi lo cơm áo khó nghèo…

Hoàn cảnh gia đình chị Phạm Kim Ngân ngụ xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre 

“Thương chồng nên phải gắng công…”. Đó là những lời mà chị Ngân luôn tử nhủ trong lòng kể từ ngày vụ tai nạn giao thông bất ngờ đổ ập xuống cướp đi sức khỏe của người chồng, người cha trụ cột. Suốt một tháng ròng lo cho chồng nhập viện vì chấn thương sọ não và gãy xương đùi và sau đó là cả 3 năm dài chống chọi cùng bao biến chứng từ căn bệnh đeo mang là ngần ấy thời gian chị Ngân phải một mình cáng đáng vai trò trụ cột. Mới ngoài 30 tuổi nhưng người vợ này chẳng ngại nhọc nhằn bươn chải khắp các cơ sở chế biến dừa để làm thuê làm mướn. Quần quật suốt ngày bên những vựa dừa cao ngút, đôi tay thoăn thoắt không nghỉ từ việc lột dừa, đập dừa lấy nước cho đến bào dừa theo yêu cầu của chủ. Chăm chỉ là vậy thế nhưng số tiền công ít ỏi cộng với công việc làm thuê bấp bênh nên bao khoản lo cơm gạo, thuốc thang cho chồng cứ như một bài toán khó với người phụ nữ nghèo đang cố gắng vượt qua nghịch cảnh.

Từng nuôi dưỡng ước mơ thoát nghèo bằng đôi tay miệt mài lao động và ý chí không ngừng vươn lên số phận, ấy vậy mà, chấn thương từ vụ tai nạn giao thông nặng nề khi xưa đã khiến bao ước mơ trong anh Bình, chồng chị Ngân, vụt tắt. Tỉnh dậy sau ca phẫu thuật khó với số tiền lên đến trăm triệu đồng vay mượn thế nhưng anh Bình với sức khỏe không còn mạnh lành, đành nhìn vợ con lặng lẽ mưu sinh giữa tháng ngày vất vả.

Thương cho đứa con trai mới học lớp 7 vừa chớm hè đã vội thay chiếc áo trắng rong ruổi theo người thân lượm hạt điều tận Đồng Nai để phụ tiền thang thuốc cho cha, chị Ngân vì thế càng gắng sức hơn trong những công việc thời vụ nơi quê nhà. Hết bào dừa, bà con lại thấy chị tất bật đến tận chiều tối để bó cho xong năm ba cây chổi. Vất vả là vậy nhưng hơn ai hết chị hiểu rằng chỉ cần cố gắng thêm từng phút thì ước mơ thoát nghèo, ước mơ một cuộc sống đủ đầy, no ấm sẽ sớm thành hiện thực.

Hoàn cảnh gia đình chị Bùi Thị Thu ngụ xã Lương Phú, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre 

Ngày rời TPHCM khi đang mang trong người căn bệnh suy thận thì cũng là ngày tổ ấm của chị Thu đã không còn những giây phút êm đềm, hạnh phúc khi người chồng, người cha vì hoàn cảnh khó khăn đã dứt áo ra đi không lời từ biệt. Nén chặt bao tủi buồn, người mẹ nghèo chẳng màn đến sức khỏe, cố gắng làm việc quần quật tại cơ sở chế biến dừa từ lúc sáng sớm đến tận tối mịt để kiếm tiền nuôi nấng con thơ. Công việc bào dừa không quá nhiều nặng nhọc nhưng để có những miếng cơm dừa trắng trong đòi hỏi đôi tay của người làm công như chị phải bào thật nhanh và tỉ mỉ trong từng công đoạn. Cố công làm lụng nhưng giá dừa lại bấp bênh, đôi khi tiền công chỉ có vài trăm đồng một ký khiến người mẹ này không khỏi trăn trở, lo âu cho cảnh nhà đang trong cơn túng thiếu.

Vắng cha, Trung Hiếu và Trung Hậu – hai đứa con trai bé nhỏ của chị Thu như những chú chim non lạc bầy giữa trời mưa gió. Những ngày mẹ bệnh, không thể bươn chải mưu sinh, hai đứa trẻ mới 9, 10 tuổi đã lặn lội trong những ao sâu để bắt từng con ốc lo cho bữa cơm nghèo. Non nớt trong những bước đi đầu đời, vụng về phụ mẹ những công việc trong nhà nhưng chính những điều bình dị, giản đơn này mà 2 em đã giúp tổ ấm nhỏ xua tan bớt không khí lạnh lẽo, tủi buồn khi vắng đi một vòng tay ấm.

Lẻ bóng nuôi con lại đeo mang bệnh tật thế nhưng hơn 4 năm qua, chị Thu vẫn không hề nao núng trước những gian nan. Đôi tay lam lũ của người mẹ nghèo vừa chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ cho con, vừa làm lụng không ngơi nghỉ với nhiều công việc làm mướn nơi thôn quê mong tìm một cơ hội thoát nghèo. Mong ước có thể gầy dựng lại mái gia đình cùng trang trải số nợ gần chục triệu đồng do bệnh tật bủa vây, chị tin rằng sự mạnh mẽ, bền bỉ là cách giúp cả gia đình vượt qua thử thách.

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ :

1/ Chị Phạm Kim Ngân, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre

2/ Chị Bùi Thị Thu, xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre.

3/ Chương trình Vượt qua thử thách“, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. ĐT:0706.250555

4/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo

– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long

– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long

– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh Long.

Kim Thơ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *