Bên bờ hạnh phúc

Nghề thủ công đan đát là một trong những công việc mà bà con lao động, nhất là phụ nữ thường chọn làm, mong sao bằng sự khéo léo của đôi tay có thể chăm lo cho gia đình trước những thử thách áo cơm, bệnh tật. Cùng ngụ tại xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, cùng chọn nghề đan rổ đòi hỏi nhiều tỉ mỉ, cẩn thận, hai nhân vật của Vượt qua thử thách kì này sẽ là hai câu chuyện về sự mạnh mẽ, kiên cường trước sóng gió cuộc đời. Đó chính là chị Oanh, đứa con gái hiếu thảo, hi sinh tuổi thanh xuân để chăm sóc người cha già đau ốm và chị Lan – người vợ, người mẹ lam lũ tất cả vì chồng con.

Video clip chương trình Vượt qua thử thách – Kỳ 227 (06/05/2016)

Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Kiều Oanh, ấp An Lương, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Mười lăm tuổi, chị Oanh đã hiểu thế nào là nỗi đau mất mát khi mẹ qua đời vì căn bệnh ung thư quái ác. Bất hạnh như càng chất nặng hơn khi 3 năm sau, ông Linh – cha chị lâm cơn đột quỵ. Bệnh tật khiến những người thân lần lượt rời xa, nhưng nén những xót xa, đứa con duy nhất trong nhà nhận lấy vai trò trụ cột để chăm sóc cho cha già mau qua những đớn đau của bệnh tật.

Không được ăn học tới nơi tới chốn, chị Oanh nhận đan rổ gia công để trang trải tiền thuốc thang cho cha. Suốt 2 năm qua, từ một người không biết gì đến dao kéo thủ công, chị đã tập làm quen dần với tre trúc bén nhọn. Kiên trì cả ngày để đan từng nang trúc, đát những phần viền sao cho mỗi mê rổ thành phẩm luôn được cứng cáp, chắc bền. Bà con lối xóm thương tình nên lúc nào cũng tạo điều kiện để chị nhận thêm hàng về gia công, kiếm vài chục ngàn lo gạo mắm trong nhà. 

Không chỉ đảm bảo độ bền chắc mà chị còn rất khéo léo hoàn thành kịp tiến độ giao hàng cho chủ thuê. Hi vọng rằng với sự nhanh nhẹn và tận tâm trong nghề đan rổ gia công, chị sẽ đưa gia đình đi qua nguy khó vì cuộc hành trình bền bỉ nào cũng là khởi đầu cho một tương lai tươi sáng.

Hoàn cảnh gia đình chị Lê Thị Lan, ấp An Lương, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Thế nhưng có những nỗi đau như rơi vào tột cùng khi bản thân người trụ cột gia đình cũng đeo mang bệnh tật giữa cảnh nhà đầy khố khó: chồng mất sức lao động, con gái đang tuổi ăn học, đó là hoàn cảnh của chị Lê Thị Lan, cùng ngụ xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Nếu không có biến cố bệnh tật ập đến bất ngờ khiến chồng mất sức lao động thì giờ đây gia đình chị Lan đã không phải đứng trước vô vàn khó khăn, mọi việc đều trông nhờ vào tay nghề đan rổ của chị. Thương chồng đau yếu và con gái đang tuổi ăn học, chị Lan cố gắng duy trì công việc đan đát của gia đình hơn 10 năm nay.

Học nghề đan rổ từ mẹ, bỏ qua những buổi ban đầu trầy trật với từng lóng trúc, bó nang, chị tập tành, kiên nhẫn để có được một chiếc rổ tròn trịa, bền đẹp khiến người mua hài lòng.

Thu nhập đã ít ỏi, vậy mà cuộc sống 3 năm nay càng khó khăn hơn khi chứng bệnh sỏi trong gan nhiều lần khiến chị ngất xỉu. Thế nhưng vượt lên thử thách, chị tiếp tục bám trụ với nghề để rèn luyện cho đôi tay ngày càng nhanh nhẹn, khéo léo. Hết đan đát, chị lại tranh thủ lận vành, nứt miệng để kiếm thêm thu nhập nuôi con.

Mỹ Châu – đứa con gái đang học đại học An Giang năm cuối vẫn một buổi đến trường, một buổi duy trì công việc dạy kèm để đỡ đần cho cha mẹ. Thương con chăm học, chị Lan nhủ lòng luôn là chỗ dựa để con được tiếp tục con đường chinh phục thử thách ở ngày mai.

Tài Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *